Cách tối ưu hóa trang danh mục

5/5 - (1 vote)

Cách tối ưu hóa trang danh mục

Như bạn có thể đã biết, các trang danh mục nhắm mục tiêu đến những từ khóa mà người dùng thường xuyên tìm kiếm. Tuy nhiên, vì các mẫu danh mục mặc định có xu hướng chứa ít nội dung hơn các trang khác nên việc tối ưu hóa trang danh mục để có thứ hạng tìm kiếm không phải trả tiền có thể là một thách thức.

Trong bài viết cơ sở kiến thức này, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách tối ưu hóa trang danh mục để cải thiện sự hiện diện tìm kiếm trên trang web của bạn.

cach-toi-uu-hoa-trang-danh-muc
Cách tối ưu hóa trang danh mục

Trang chuyên mục là gì?

Trước khi bắt đầu, chúng ta hãy xem trang danh mục là gì.

Trang danh mục là một phần của trang web WordPress của bạn, nhóm nội dung có đặc điểm tương tự. Ví dụ: nếu bạn có một blog WordPress về thực phẩm, bạn có thể có các danh mục về công thức nấu ăn, mẹo nấu ăn và đánh giá. Các trang danh mục giúp khách truy cập tìm thấy nội dung họ đang tìm kiếm trên trang web của bạn khi tối ưu hóa trang danh mục

Tương tự, một blog WordPress có thể có các danh mục khác nhau như hướng dẫn, công cụ WordPress, v.v., như hiển thị bên dưới khi tối ưu hóa trang danh mục

Ví dụ về danh mục

Tương tự, chủ sở hữu Thương mại điện tử sử dụng các trang danh mục để sắp xếp sản phẩm thành các nhóm hợp lý giúp trải nghiệm mua sắm trực tuyến dễ dàng hơn. Bên cạnh trang chủ, các trang danh mục có vị trí rộng nhất và được ưu tiên cao nhất trên trang web Thương mại điện tử. Họ thu hút một số tìm kiếm từ khóa toàn diện và phổ biến nhất.

Ví dụ: một cửa hàng quần áo có thể bao gồm các trang danh mục chính dành cho Phụ nữ, Nam giới, Trẻ em, Đồ bơi, Bộ sưu tập Mùa đông, v.v. Mỗi trang danh mục sẽ có các danh mục phụ bên dưới nó – trong phần Phụ nữ sẽ là Trang phục phương Tây, Trang phục dân tộc, v.v. Việc thiết lập cấu trúc này giúp người mua hàng dễ dàng có được cái nhìn tổng thể về sản phẩm, đặc biệt nếu họ không chắc chắn chính xác những gì họ muốn.

Ví dụ về danh mục trong cửa hàng Thương mại điện tử

cach-toi-uu-hoa-trang-danh-muc
Cách tối ưu hóa trang danh mục

Tại sao các trang chuyên mục lại quan trọng?

Khi cố gắng cải thiện thứ hạng trang web của bạn trên Google, bạn có thể đã nghe nói rằng việc tạo các trang danh mục có thể hữu ích. Vâng đó là sự thật! Tạo các trang này có thể là một cách tuyệt vời để nâng cao thứ hạng của bạn trên Google nhưng chỉ khi được thực hiện đúng cách.

Chúng tôi đã liệt kê một số lợi ích của việc thêm các trang danh mục vào trang web của bạn:

Với sự trợ giúp của các trang danh mục, khách truy cập trang web của bạn có thể dễ dàng tìm thấy nội dung họ đang tìm kiếm trên trang web của bạn khi tối ưu hóa trang danh mục

Tối ưu hóa trang danh mục giúp bạn đạt được thứ hạng cao hơn và cải thiện trải nghiệm người dùng tổng thể trên trang web của bạn khi tối ưu hóa trang danh mục

Các trang danh mục rất tốt cho  SEO . Các trang này có thể đóng vai trò là trang đích khi người dùng tìm kiếm từ khóa hoặc cụm từ có liên quan đến một chủ đề cụ thể. Điều này hữu ích cho chủ sở hữu trang web vì nó cung cấp lưu lượng truy cập tự nhiên vào blog của họ.

Các trang danh mục có thể hoạt động giống như các trang trung tâm khi chúng tập trung vào một chủ đề/sản phẩm/chủ đề cụ thể và thường được liên kết chặt chẽ với cấu trúc bên trong trang web của bạn.

Nhiều trang web Thương mại điện tử không thể xếp hạng cho các trang sản phẩm riêng lẻ vì các sản phẩm tương tự có sẵn trên các trang web khác và chúng có xu hướng giành được vị trí đầu tiên trong SERPS. Đó là bởi vì mọi người không sử dụng tên sản phẩm riêng lẻ khi tìm kiếm chúng mà họ sử dụng các thuật ngữ chung hơn.

cach-toi-uu-hoa-trang-danh-muc
Cách tối ưu hóa trang danh mục

Cách tối ưu hóa trang danh mục

Dưới đây, chúng tôi đã liệt kê các cách sẽ giúp bạn tối ưu hóa trang danh mục

Tối ưu hóa URL danh mục

Tối ưu hóa trang danh mục bắt đầu bằng cách  tối ưu hóa các URL . URL danh mục của bạn phải mô tả chính xác nội dung của trang mà không cần thêm ký tự hoặc thông tin không mong muốn.

Ví dụ: nếu bạn có danh mục dành cho  giày nữ , URL của bạn phải là:

https://example.com/womens-shoes .

Giữ cho URL của bạn rõ ràng, ngắn gọn và chính xác, đồng thời đảm bảo rằng người dùng có thể hiểu tất cả những gì về danh mục chỉ từ URL.

Rank Math cho phép bạn chọn cấu trúc liên kết cố định cho các sản phẩm WooC Commerce của mình. Bạn có thể tìm thấy chúng bằng cách điều hướng đến Xếp hạng SEO → Cài đặt chung → WooC Commerce , như hiển thị bên dưới.

Cài đặt WooC Commerce trong Rank Math để tối ưu hóa trang danh mục.

Để tối ưu hóa URL danh mục, bạn có thể xóa sên danh mục chính bằng cách bật tùy chọn Xóa sên danh mục chính  trong Xếp hạng Toán học.

Loại bỏ sên cha mẹ

Ví dụ: nếu bạn có danh mục gốc cho  giày nữ là women , URL của bạn sẽ trông như thế này:  https://example.com/product-category/women/womens-shoes .

Khi bạn đã bật tùy chọn Xóa sên gốc, sên danh mục gốc khỏi URL sẽ bị xóa và URL của bạn bây giờ sẽ ngắn hơn và trông như thế này:

https://example.com/product-category/womens-shoes .

Nếu bạn muốn URL ngắn hơn, bạn có thể bật tùy chọn cơ sở danh mục dải bằng cách điều hướng đến  Xếp hạng SEO → Cài đặt chung → Liên kết . Nếu tùy chọn này không khả dụng, hãy đảm bảo bạn sử dụng  chế độ Nâng cao  của Xếp hạng Toán học.

Tùy chọn cơ sở danh mục dải khi tối ưu hóa trang danh mục

Tối ưu hóa tiêu đề danh mục

Nếu bạn muốn tối ưu hóa một trang danh mục cho công cụ tìm kiếm, hãy bắt đầu bằng cách điều chỉnh  tiêu đề danh mục của bạn .

Bạn có thể tìm thấy các cài đặt này bằng cách điều hướng đến Xếp hạng SEO → Tiêu đề & Meta → Danh mục , như hiển thị bên dưới.

Danh mục Tiêu đề & Cài đặt Meta

Khi tạo tiêu đề, hãy xem xét kết quả  nghiên cứu từ khóa của bạn . Biết những từ khóa nào mọi người sử dụng trong truy vấn tìm kiếm của họ sẽ giúp bạn phát triển các tiêu đề được tối ưu hóa cao.

Ví dụ: giả sử bạn có một trang danh mục cho các sản phẩm nhà bếp và phòng ăn. Mặc dù sẽ rất thú vị và hấp dẫn khi sử dụng tiêu đề danh mục như “Nấu chín và dùng nóng!” nó không cung cấp ngữ cảnh cho trang.

Khi công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu trang này, nó có thể nghĩ rằng đó là về nấu ăn hơn là đồ dùng nhà bếp khi tối ưu hóa trang danh mục

Thay vào đó, việc tạo tiêu đề danh mục có liên quan, chẳng hạn như “nhà bếp và phòng ăn” hoặc “dụng cụ nấu nướng” sẽ hoạt động tốt hơn vì nó cung cấp ngữ cảnh cho trang của bạn.

Tối ưu hóa Meta Description

Mặc dù mô tả meta không có ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng tìm kiếm nhưng chúng rất cần thiết để thu hút sự chú ý.

Ví dụ về mô tả Meta

Cố gắng tóm tắt các sản phẩm và dịch vụ của bạn trong mô tả meta danh mục. Nếu bạn cung cấp miễn phí vận chuyển, trả lại miễn phí, v.v., hãy đề cập đến điều đó trong phần mô tả để khuyến khích người dùng nhấp vào trang của bạn.

Để thêm mô tả meta cho danh mục của bạn, hãy điều hướng đến danh mục của bạn và nhấp vào Chỉnh sửa đoạn mã trong Hộp Meta Toán học Xếp hạng, như hiển thị bên dưới.

Chỉnh sửa đoạn danh mục

Tiếp theo, thêm mô tả danh mục của bạn vào trường Mô tả , như hiển thị bên dưới.

Thêm mô tả danh mục

Và mô tả sẽ được đặt cho danh mục của bạn.

Đã thêm mô tả danh mục

Công cụ Phân tích thẻ meta của Rank Math tìm nạp các thẻ meta của URL của bạn trong thời gian thực, nâng cao thẻ meta của bạn và giúp bạn nổi bật trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Công cụ này cũng sẽ giúp tìm hiểu xem có bất kỳ lỗi nào trong thẻ meta của bạn hay không.

cach-toi-uu-hoa-trang-danh-muc
Cách tối ưu hóa trang danh mục

Tối ưu hóa tiêu đề danh mục

Các trang danh mục của bạn phải được tối ưu hóa giống như các trang hoặc bài đăng khác trên trang web của bạn, bao gồm tối ưu hóa thẻ H1 và nội dung của trang.

Trang danh mục chỉ được có một thẻ H1 ở trên cùng. Nó có thể giống với tiêu đề của trang hoặc có thể khác, nhưng nó vẫn phải chứa các từ khóa mục tiêu của bạn.

Tối ưu hóa văn bản danh mục

Khi nói đến nội dung, nhiều quản trị viên web gặp khó khăn khi thêm văn bản vào trang danh mục Thương mại điện tử vì nó có thể phá vỡ thiết kế của trang và thu hút sự chú ý khỏi các yếu tố quan trọng nhất của trang, tức là các sản phẩm.

Một cách tuyệt vời để khắc phục vấn đề này là đặt một vài dòng nội dung bên dưới thẻ H1 và thêm một số nội dung văn bản liên quan ở cuối trang. Trong khi thêm văn bản, hãy tập trung vào các từ khóa mô tả phù hợp một cách tự nhiên mà không lặp lại chúng một cách giả tạo.

Ví dụ: trang danh mục “Đồng hồ nam” của Tiffany & Co. cho thấy ngay cả những sản phẩm nổi bật nhất về mặt hình ảnh cũng có thể sử dụng văn bản ngắn và hấp dẫn cũng như thêm nhiều ngữ cảnh hơn vào trang.

Tích hợp điều hướng Breadcrumb

Khi bạn tối ưu hóa một trang danh mục cho Thương mại điện tử, hãy đảm bảo bạn thêm điều hướng đường dẫn vào trang web của mình. Breadcrumbs tỏ ra có lợi cho cả người dùng cũng như công cụ tìm kiếm.

Rank Math giúp việc thêm đường dẫn vào trang web của bạn trở nên cực kỳ đơn giản. Để làm như vậy, hãy điều hướng đến Xếp hạng SEO → Cài đặt chung → Đường dẫn . Để biết thêm chi tiết, vui lòng tham khảo bài viết cơ sở kiến thức chuyên dụng của chúng tôi về Cách bật Breadcrumbs trên trang web của bạn với Rank Math SEO.

Tối ưu hóa hình ảnh danh mục

Hình ảnh rất quan trọng và cần thiết đối với bất kỳ trang web Thương mại điện tử nào. Nếu bạn đang bán sản phẩm vật chất, hình ảnh là phương tiện chính để khách hàng tiềm năng biết đến sản phẩm của bạn.

Chỉ sử dụng hình ảnh chất lượng cao, được tối ưu hóa – hình ảnh chất lượng kém có thể khiến bạn, khách hàng phải trả giá. Đừng quên đặt văn bản Alt chính xác và sử dụng tên tệp phù hợp với hình ảnh của bạn.

Rank Math PRO cung cấp SEO hình ảnh tự động , tự động thêm thuộc tính Alt và Title cho tất cả hình ảnh của bạn khi tối ưu hóa trang danh mục

Tùy chọn SEO hình ảnh trong Rank Math khi tối ưu hóa trang danh mục

Danh mục liên kết nội bộ

Để tối ưu hóa trang danh mục, điều quan trọng là phải đưa ra chiến lược liên kết với nhau liên quan đến trang danh mục, danh mục phụ và trang sản phẩm.

Bắt đầu bằng cách xác định những giải pháp vốn đã được kết nối với từng danh mục hoặc bộ sưu tập để đạt được điều này. Thiết lập những chi tiết liên quan đến danh mục mà khách hàng tìm kiếm trong giai đoạn nhận thức về hành trình của người mua. Hãy nghĩ ra những cách sáng tạo để tạo nội dung của từng danh mục sao cho phù hợp, hữu ích, có giá trị, mang tính giáo dục hoặc giải trí khi tối ưu hóa trang danh mục

Việc thêm liên kết nội bộ vào danh mục của bạn có thể giúp công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về mối quan hệ giữa các trang của bạn, dẫn đến thứ hạng cao hơn. Lý tưởng nhất là họ nên liên kết đến các danh mục phụ và các danh mục liên quan.

Ví dụ: trang Chủ đề MyThemeShop có các liên kết nội bộ đến các trang danh mục khác nhau, như hiển thị bên dưới khi tối ưu hóa trang danh mục

Trang Tạp chí hiển thị thêm các chủ đề khác nhau có sẵn trong danh mục này.

Danh mục phụ chủ đề trong MyThemeShop

Ngoài ra, bằng cách cung cấp liên kết đến các trang danh mục, bạn có thể giúp khách truy cập nhanh chóng tìm thấy nội dung họ đang tìm kiếm, điều này có thể cải thiện trải nghiệm tổng thể của người dùng trên trang web của bạn khi tối ưu hóa trang danh mục

Tối ưu hóa thẻ meta robot

Kho lưu trữ danh mục và thẻ có thể đóng vai trò là trang đích và giúp xếp hạng của bạn. Những trang này có thể trở nên tốt nhất nếu bạn cung cấp cho chúng nội dung phong phú khi tối ưu hóa trang danh mục

Nhiều khi một trang web có thể có nhiều hơn một phân loại – và sẽ rất hữu ích khi noindex những phân loại không hữu ích khi tối ưu hóa trang danh mục

Bạn có thể tùy chỉnh Robots Meta cho các trang lưu trữ danh mục trong Rank Math bằng cách bật tùy chọn Category Archives Robots Meta từ cài đặt Rank Math SEO → Tiêu đề & Meta → Danh mục , như hiển thị bên dưới.

Tùy chọn meta robot lưu trữ danh mục

Bạn cũng có thể định cấu hình chỉ thị meta để kiểm soát cách các đoạn mã trong kho lưu trữ danh mục của bạn xuất hiện trên kết quả tìm kiếm trong cài đặt Meta Robots nâng cao của Rank Math khi tối ưu hóa trang danh mục

Hạng mục Lưu trữ Robot nâng cao Meta

Như đã nói, việc lập chỉ mục các trang này sẽ không có ý nghĩa nếu bạn đã xác định được sự cố với các trang này và không cung cấp đường dẫn thu thập dữ liệu nội bộ quan trọng tới các phần nội dung khác khi tối ưu hóa trang danh mục

Lời kết

Và thế là xong! Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào hoặc gặp phải vấn đề khi tối ưu hóa các trang danh mục của mình, vui lòng liên hệ với nhóm hỗ trợ của chúng tôi . Nhân viên hỗ trợ luôn sẵn sàng 24x7x365 và sẽ giúp bạn giải quyết mọi vấn đề mà bạn có thể gặp phải.

Xem thêm: Cách nâng cao SEO cho trang web đa ngôn ngữ với Rank Math & Weglot

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.