Dùng Dữ liệu có cấu trúc: Vũ khí bí mật đối với SEO

Rate this post

Dùng Dữ liệu có cấu trúc: Vũ khí bí mật đối với SEO

Bạn đã biết về dùng Dữ liệu có cấu trúc, Schema.org và JSON-LD? Bạn có thể đã biết rằng việc thêm dùng Dữ liệu có cấu trúc trên website là cần thiết. Nhưng chính xác thì những cụm từ trên có cấu trúc như thế nào? Dùng Dữ liệu có cấu trúc là như thế nào? Và liệu có ý nghĩa như thế nào với SEO? Bài đăng này sẽ trình bày toàn bộ những điều trên và cách thức thực hiện!

dung-du-lieu-co-cau-truc-vu-khi-bi-mat-doi-voi-seo
Dùng Dữ liệu có cấu trúc: Vũ khí bí mật đối với SEO

 

Yoast SEO đơn giản hoá mọi thứ

Plugin WordPress và ứng dụng Shopify của chúng tôi tạo một biểu đồ dùng Dữ liệu có cấu trúc trên từng bài đăng hoặc trang trên website của bạn. Đồ thị sẽ là một phiên bản đầy đủ của dùng Dữ liệu có cấu trúc, giúp cho công cụ tìm kiếm hiểu được nội dung trang hoặc bài đăng của bạn. Tất cả những gì bạn cần làm là chọn kiểu nội dung và plugin của chúng tôi sẽ làm việc còn lại. Hãy cài đặt Yoast SEO từ đây để trải nghiệm!

Dùng Dữ liệu có cấu trúc là gì?

Dùng Dữ liệu có cấu trúc là cách mô tả website của bạn để giúp cho công cụ tìm kiếm dễ dàng hiểu hơn. Để mô tả website của bạn trên thanh công cụ tìm kiếm, bạn cần một “ngôn ngữ” giúp mô tả nội dung theo cách để cho công cụ tìm kiếm có thể hiểu được.

“Ngôn ngữ” này được biên dịch bởi các công cụ tìm kiếm lớn được gọi là Schema.org, nó biên dịch nội dung của bạn sang mã để họ có thể dễ dàng xử lý. Các công cụ tìm kiếm đọc mã và xử lý nó để trình bày kết quả tìm kiếm theo một cách rõ ràng và phong phú hơn nhiều. Bạn có thể dễ dàng cài đặt đoạn mã này trên website của mình.

dung-du-lieu-co-cau-truc-vu-khi-bi-mat-doi-voi-seo
Dùng Dữ liệu có cấu trúc: Vũ khí bí mật đối với SEO

Kết quả tìm kiếm “phong phú” hơn

Hãy hình dung bạn có một website với quá nhiều công thức nấu nướng. Nếu bạn thêm dùng Dữ liệu có cấu trúc trên một trang có công thức, kết quả của bạn trong mắt công cụ tìm kiếm có thể khác.

Nó sẽ “phong phú” hơn nhiều nếu nội dung được trình bày. Đó là lí do tại sao chúng tôi gọi loại kết quả trên là kết quả phong phú hoặc đoạn trích phong phú. Dưới đây là một kết quả phong phú có thể trông thế nào:

Bên dưới tên, URL và mô tả của kết quả tìm kiếm, bạn có thể thấy cần bao nhiêu để làm món lasagna tốt nhất thế giới. Ngoài ra, bạn sẽ thấy liệu lasagna chứa bao nhiêu calo.

Bạn cần thêm dùng Dữ liệu có cấu trúc trên trang web của mình để có được một đoạn trích phong phú hơn. Điều tương tự cũng áp dụng đối với các sản phẩm bạn cung cấp thông qua gian hàng thương mại điện tử Shopify của mình.

Hình dung rõ ràng hơn với dùng Dữ liệu có cấu trúc

Trong video trên, hãy xem dùng Dữ liệu có cấu trúc là gì:

Sự phức tạp của kết quả phong phú

Có quá nhiều kiểu dùng Dữ liệu có cấu trúc khác nhau. Nó thường ở định dạng mã. Bạn có chúng trên blog, viết bài bình luận, xem video và cho thấy sản phẩm tại cửa hàng trực tuyến của bạn, cũng vậy.

Trong mọi tình huống, hãy thêm nhiều thông tin hơn vào đoạn trích của bạn trong kết quả tìm kiếm. Duyệt qua Công cụ Tìm kiếm của Google để thấy kết quả phong phú hơn được cung cấp bằng dùng Dữ liệu có cấu trúc.

Chúng ta cần chú ý một điều sau đây. Thật không may, Google không phải lúc nào cũng cung cấp đoạn trích phong phú trên trang của bạn, ngay cả khi bạn đã thêm dùng Dữ liệu có cấu trúc. Không có gì chắc chắn. Vì vậy, tất cả những gì bạn có thể làm là thêm dùng Dữ liệu có cấu trúc trên trang của mình và hi vọng Google sẽ thích nó!

Tại sao chúng ta cấu trúc dữ liệu?

Rất đơn giản, chúng ta cấu trúc dữ liệu để Google có thể dễ dàng đọc, hiểu và phân tích thông tin hơn.

Dùng Dữ liệu có cấu trúc liên quan là dữ liệu được cấu trúc, trong khi dữ liệu phi cấu trúc là dữ liệu không được tổ chức. Ví dụ, câu nói: “Marieke là tác giả của bài đăng này và cô đang làm việc ở Yoast” chứa dữ liệu không có cấu trúc.

Là con người, chúng ta dễ dàng hiểu câu và thông tin trong văn bản. Marieke là một phụ nữ, cô ấy là một tác giả, cô ấy làm việc cho Yoast, còn Yoast là một công ty.

Các công cụ tìm kiếm cũng có thể hiểu cách tổ chức thông tin này, mặc dù sẽ không rõ ràng ngay lập tức với họ. Họ sẽ cần phải tiến hành một chuỗi nghiên cứu nhằm đưa đến quyết định tương tự với chúng ta, trừ khi chúng ta làm điều tương tự như khi chúng ta đọc.

Đó là tại sao câu trên chứa thông tin mơ hồ. Chúng ta biết Marieke là một tác giả bởi vì chúng ta thấy profile tác giả của cô ấy và chúng ta biết Yoast là một công ty bởi vì nó có một trang web chuyên cung cấp các sản phẩm.

Nhưng trên các công cụ tìm kiếm, Marieke có thể là tên của một công ty, trong khi Yoast có lẽ chỉ là biệt danh của tác giả. Bằng cách cấu trúc toàn bộ dữ liệu tìm kiếm, bạn làm rõ ràng thông tin tới từng công cụ tìm kiếm, giúp bạn cung cấp thông tin hữu ích hơn tới công cụ tìm kiếm.

dung-du-lieu-co-cau-truc-vu-khi-bi-mat-doi-voi-seo
Dùng Dữ liệu có cấu trúc: Vũ khí bí mật đối với SEO

Nhu cầu về dùng Dữ liệu có cấu trúc

Khi công nghệ thông tin phát triển và internet phát triển theo quy mô và mức độ phức tạp, nhu cầu đối với dùng Dữ liệu có cấu trúc cũng gia tăng theo cấp số nhân. Trong khi Google và các công cụ tìm kiếm khác đã nhanh hơn và hiệu quả hơn trong nhiều năm, nguồn dữ liệu của họ vẫn bị giới hạn.

Họ chỉ có quá nhiều dữ liệu, khả năng phân tích và nguồn lực không thể cung cấp cho họ các dịch vụ thiết yếu nhằm duy trì hiệu suất của công cụ tìm kiếm. Và họ vẫn đang phải làm việc để cung cấp kết quả chính xác và tốt nhất cho từng truy vấn của người dùng.

Dùng Dữ liệu có cấu trúc có thể giúp giảm bớt khối lượng nhiệm vụ cho các công cụ tìm kiếm. Khi bạn thêm dùng Dữ liệu có cấu trúc vào các trang của mình, bạn tạo điều kiện cho các công cụ tìm kiếm cung cấp kết quả nhanh hơn và phong phú hơn. Bạn cũng giúp họ tối ưu hoá tài nguyên bao gồm tốc độ xử lý và tài nguyên để họ có thể sử dụng từ nguồn khác.

Bạn làm gì với dùng Dữ liệu có cấu trúc?

Với dùng Dữ liệu có cấu trúc, bạn có thể “nói chuyện” với các công cụ tìm kiếm. Bạn có thể cho các công cụ tìm kiếm biết có những nguyên liệu nào trong thực đơn của bạn, bạn có thể cho họ biết thời hạn sẵn sàng là bao nhiêu và bạn có thể cho họ biết đĩa salad sẽ có bao nhiêu calo.

Bạn có thể cho biết ai đã tạo ra các mặt hàng Shopify của bạn, bạn bán chúng với giá cả như thế nào và mọi người nói gì về bạn. Google sẽ có thể thu thập tất cả thông tin như vậy nhanh chóng và có thể quyết định xếp hạng trang web trong kết quả tìm kiếm.

Dùng Dữ liệu có cấu trúc là một công cụ bạn có thể sử dụng để cung cấp cho Google thông tin cụ thể về một trang trên trang web của bạn. Sau đó, Google có thể sử dụng thông tin này để tạo các kết quả phong phú, nhiều thông tin. Và bạn sẽ yêu những đoạn trích phong phú này.

Schema.org là gì?

Các công cụ tìm kiếm lớn đã phát triển một cơ sở dữ liệu có tên là Schema.org. Trên Schema.org, bạn có thể nhìn thấy toàn bộ danh sách đánh dấu dùng Dữ liệu có cấu trúc được cung cấp bởi các công cụ tìm kiếm. Điều này làm cho Schema.org cung cấp một bộ sưu tập khổng lồ các đoạn mã.

Bạn có thể sử dụng Schema.org để tìm đánh dấu bạn muốn cho trang cá nhân của mình. Ví dụ: nếu bạn bán quần áo trên gian hàng Shopify của mình, bạn có thể thấy áo phông màu gì bạn bán và kích cỡ bạn cung cấp trong đoạn trích dẫn của trang.

Bạn cũng nên kiểm tra Schema.org/Product và tìm hiểu thêm khả năng. Yoast SEO dành cho Shopify và WooCommerce SEO sẽ tự động thêm điều này cho trang thương mại điện tử của bạn.

Trên Schema.org, bạn có thể tìm thấy ví dụ cho mã. Sau khi sử dụng mã, bạn sẽ cần điều chỉnh mã theo nhu cầu riêng của mình. Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ SEO như cài đặt lúc ban đầu của Yoast SEO hoặc cài đặt đầu tiên trong Yoast SEO dành cho Shopify để giúp bạn làm quen với dùng Dữ liệu có cấu trúc.

Schema.org là một nhóm các loại mã để các công cụ tìm kiếm có thể đọc được. Bạn sẽ tìm thấy các ví dụ xung quanh mã trông như thế nào. Cũng có các ví dụ khác. Ví dụ: Open Graph (được Facebook sử dụng) và thẻ Twitter (được Twitter sử dụng).

Đọc lịch sử Schema của chúng tôi nếu bạn cần biết thêm cách những điều này ra đời. Hoặc xem câu chuyện trực tuyến mà chúng tôi đã tạo về kết quả phong phú, dùng Dữ liệu có cấu trúc và Schema.

dung-du-lieu-co-cau-truc-vu-khi-bi-mat-doi-voi-seo
Dùng Dữ liệu có cấu trúc: Vũ khí bí mật đối với SEO

JSON-LD là gì?

JSON-LD là một trong số nhiều đánh dấu của Schema.org. Đây cũng là một cách để tạo mã. Trên Schema.org, bạn cũng sẽ tìm thấy các đánh dấu khác bao gồm Microdata hoặc RDFa. Tại Yoast, chúng tôi khuyến nghị bạn hãy chỉ sử dụng JSON-LD, bởi vì nó không làm hỏng trang web của bạn cũng như bất kỳ đánh dấu khác. Thêm vào đó, đó là cấu trúc được Google ưa thích. Yoast SEO sẽ thêm nhiều JSON-LD dùng Dữ liệu có cấu trúc trên trang web của bạn. Điều tương tự là không thể với bất kỳ đánh dấu khác.

Tại sao dùng Dữ liệu có cấu trúc rất quan trọng trong SEO?

Dùng Dữ liệu có cấu trúc lại quan trọng đối với SEO bởi vì dùng Dữ liệu có cấu trúc sẽ giúp Google dễ dàng hiểu thêm về các trang, sản phẩm và trang web của bạn. Google cần tìm xem trang đó nói về điều gì để hiển thị tốt trong kết quả tìm kiếm. Sử dụng dùng Dữ liệu có cấu trúc tương tự để trò chuyện với Google và cho phép Google thấy trang web của bạn nghĩ đến điều gì. Điều đó sẽ giúp ích cho xếp hạng của bạn.

Hơn nữa, dùng Dữ liệu có cấu trúc sẽ quyết định cách đoạn văn của bạn (kết quả tìm kiếm của bạn) sẽ trông thế nào. Nó sẽ hiển thị thêm thông tin về sản phẩm của bạn. Thông tin chi tiết hơn. Và điều này sẽ làm gia tăng cơ hội họ click vào kết quả của bạn. Nhiều cú nhấp hơn sẽ dẫn đến xếp hạng thậm chí còn cao hơn! Chúng tôi đang chứng kiến rất nhiều kết quả thú vị mà dùng Dữ liệu có cấu trúc cung cấp, và điều quan trọng là phải xem xét điều này.

Cách sử dụng dùng Dữ liệu có cấu trúc?

Sử dụng dùng Dữ liệu có cấu trúc trông có vẻ khó khăn, tuy nhiên mọi thứ hoàn toàn có thể làm được bởi vì chúng tôi đã có tất cả các tệp dùng Dữ liệu có cấu trúc cần thiết trong plugin của mình. Nếu bạn cần điều chỉnh hoặc mở rộng những tệp này, bạn có thể cần một chút khả năng phát triển. Bạn phải có được mã đúng, bạn sẽ phải điều chỉnh mã chính xác và bạn sẽ cần nó để tải tệp trên trang web của mình.

Chúng tôi đã viết rất nhiều bài báo xung quanh Schema.org và JSON-LD, điều này sẽ giúp bạn hiểu thêm về vấn đề này. Ngoài ra, chúng tôi đã phát hành khoá đào tạo Dùng Dữ liệu có cấu trúc cho người mới bắt đầu miễn phí nhằm giúp bạn làm quen và khoá học Hiểu dùng Dữ liệu có cấu trúc giúp bạn hiểu điều này sâu hơn nữa.

Không phải chiến binh code? Sử dụng plugin!

Rất nhiều loại dùng Dữ liệu có cấu trúc cũng có thể được thêm trên trang web của bạn bằng cách sử dụng plugin. Như đã nói, Yoast SEO sẽ thêm dùng Dữ liệu có cấu trúc quan trọng nhất trên trang web của bạn. Bạn cũng có thể chỉ định cho từng trang hoặc bài viết bất kỳ thông tin nào có trên đó.

Vì vậy, bạn có thể gọi Trang liên lạc trên trang web của mình là Trang liên hệ với các công cụ tìm kiếm. Bạn có thể làm điều tương tự bằng cách chỉ cần lựa chọn nó tại tab Schema trong khung meta trên thanh công cụ của trình chỉnh sửa trang.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các khối nội dung Yoast SEO địa phương để hiển thị vị trí trang Câu hỏi thường gặp và bài viết hướng dẫn của mình với dùng Dữ liệu có cấu trúc hợp lệ.

Plugin SEO miễn phí của chúng tôi sử dụng dùng Dữ liệu có cấu trúc để hiển thị địa chỉ trang web của bạn trên nhiều cửa hàng, trong khi plugin WooCommerce SEO sử dụng dùng Dữ liệu có cấu trúc của cửa hàng của bạn. Điều tương tự cũng xảy ra với công cụ Yoast SEO dành cho Shopify của chúng tôi và chúng tôi bàn luận về điều tương tự trong hướng dẫn cuối cùng về SEO Shopify.

Bạn không cần phải viết mã để có những đoạn trích tuyệt vời như vậy, bạn chỉ cần sử dụng plugin WordPress hoặc phần mềm Shopify của chúng tôi, nhập một vài thông tin và chúng tôi sẽ làm điều tương tự giúp bạn. Và có nhiều plugin hơn nữa sẽ giúp bạn sử dụng dùng Dữ liệu có cấu trúc mà không cần phải làm việc với bất cứ mã nào

Xem thêm: Bắt Đầu Hành Trình Tìm Kiếm Kết Quả Phong Phú

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.