Khám phá ngách thị trường của bạn qua 4 bước cơ bản

Rate this post

Khám phá ngách thị trường của bạn qua 4 bước cơ bản

Hướng dẫn của chúng tôi sẽ giúp bạn khám phá ngách thị trường một cách dễ dàng. Cùng tìm hiểu nào!

Bạn đang tự hỏi ngách thị trường là gì và làm thế nào bạn tìm thấy ngách của riêng mình? Google định nghĩa ngách là: “sản phẩm, dịch vụ hoặc ý tưởng thu hút một bộ phận nhỏ, cá biệt trong dân số”.

Nghe có vẻ trừu tượng, tuy nhiên cũng có thể bạn đã có ý tưởng cho ngách của mình, thậm chí là chưa thể diễn tả bằng lời.

Cùng khám phá ngách thị trường là gì?

Nói một cách khác, ngách là một bộ phận bé hơn của thị trường với những nhu cầu cụ thể. Vậy điều ấy có ý nghĩa như thế nào đối với thực tiễn? Hãy xem ngay công thức dễ ghi nhớ nhất giúp nắm kỹ hơn về ngách:

N – Ngách tập trung vào một đối tượng khách hàng nhất định

I – Ngách tận dụng triệt để tính cách của bạn

C – Ngách tập trung vào khách hàng mục tiêu của bạn

H – Sản phẩm ngách phục vụ khách hàng hiệu quả hơn so với các sản phẩm thông thường

E – Ngách phát triển theo lượt

Khi tìm thấy ngách của mình, bạn sẽ có một phần nhỏ bé trên thị trường nơi bạn có thể cạnh tranh. Ngách càng cụ thể, bạn sẽ càng thứ hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm. Bạn có thể tập trung vào các từ khoá ngách, thay vì những từ khoá hoặc cụm từ khoá cụ thể hơn.

Mặc dù những từ khoá ngách có số lượng tìm kiếm thấp hơn, tuy nhiên chúng có khả năng đem lại tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Tìm kiếm ngách kết hợp với kỹ thuật SEO hiệu quả cũng có thể giúp bạn từ từ đưa nhiều khách truy cập (tiềm năng) hơn vào trang web của mình!

Kham-pha-ngach-thi-truong-cua-ban-qua-4-buoc-co-ban
Khám phá ngách thị trường của bạn qua 4 bước cơ bản

Bước 1: bắt đầu với một danh mục

Để khám phá ngách thị trường của mình, bạn phải chọn danh mục ngách mà bạn đang tìm kiếm và sau đó thu hẹp nó lại. Lý tưởng nhất là bạn nên tìm một ngách không quá rộng, nhưng cũng không quá cụ thể để bạn không bỏ lỡ cơ hội.

Hãy cân nhắc các trường hợp dưới đây; chúng khởi đầu với một danh mục chính, và sau đó bằng việc thu hẹp sâu hơn, chúng ta có thể tạo ra nhiều loại ngách khác nữa:

Chung Chung  Ngách Ngách Hơn Nữa

Pizza   Pizza phong cách Chicago tại London           Pizza style Chicago thuần chay tại London

Giày    Giày chỉnh hình tại Georgia    Giày chỉnh hình thời trang tại Georgia

Âm nhạc          Blog đánh giá nhạc folk mới   Blog đánh giá nhạc folk Basque mới

Khoản vay       Khoản vay cho doanh nhân mới        Khoản vay cho doanh nhân trẻ dưới 21 tuổi

Áo thun            Áo thun cho nữ game thủ       Áo thun style retro cho nữ game thủ

Hiện tại, bạn chỉ cần lựa chọn một danh mục chung. Sau đó, đối với các bước tiếp theo nhằm xác định ngách của trang web, bạn sẽ xem xét hai yếu tố quan trọng của trang web: khách hàng và sản phẩm của bạn.

Càng tìm hiểu sâu về khách hàng, bạn sẽ học tập được nhiều hơn về cách thức họ nhìn nhận sản phẩm của bạn. Điều đó có thể giúp bạn tiếp thị sản phẩm hiệu quả hơn, hoặc có thể giới thiệu sản phẩm mới cho nhu cầu cụ thể của họ.

Kham-pha-ngach-thi-truong-cua-ban-qua-4-buoc-co-ban
Khám phá ngách thị trường của bạn qua 4 bước cơ bản

Bước 2: thu hẹp đối tượng khách hàng của bạn

Tại sao nên nhắm mục tiêu đến một đối tượng khách hàng bé hơn thay vì một đối tượng rộng lớn hơn? Thực tế là khi bạn cố gắng cạnh tranh trên toàn bộ danh sách, sự quan tâm về khách hàng của bạn sẽ bị giới hạn, đồng nghĩa với việc đối tượng của bạn có nhiều loại người khác nhau – điều đó khiến bạn khó thoả mãn mong muốn của họ hơn và cũng khó khăn hơn để thành công.

Mặt khác, bằng cách hiểu chính xác đối tượng bạn muốn nhắm mục tiêu, bạn có thể tạo ra ảnh hưởng tốt hơn nhiều. Điều này một phần lớn là vì bạn càng đi sâu vào ngách, bạn sẽ càng ít phải đối đầu với sự cạnh tranh, do đó việc khám phá ngách thị trường sẽ đơn giản hơn.

Nhưng hiểu sâu hơn ngách của bạn cũng có nghĩa là bạn có thể hiểu hành vi của đối tượng tốt hơn và hiểu cách sản phẩm của bạn phục vụ nhu cầu họ!

Cố gắng làm vừa lòng toàn bộ mọi người không phải là một lựa chọn tốt, vì thế nên chọn lọc. Mặc dù việc thu hẹp đối tượng là khôn ngoan, tuy nhiên bạn cũng không muốn hạn chế thành công của mình bằng cách thu hẹp quá mức.

Thực hiện một vài nghiên cứu có thể cho phép bạn xác định các ngách khác nhau mà bạn đang xem xét: chẳng hạn, bạn muốn ước tính có bao nhiêu người có thể tham gia hoặc sự cạnh tranh hiện nay thế nào.

Khách hàng (lý tưởng) của bạn là ai?

Bạn có thể xem xét những câu hỏi tương tự như: Bạn đang (có thể) bán sản phẩm cho khách hàng hay cho chính bạn? Khách hàng của bạn ở đâu? Độ tuổi của những người trẻ nhất và già nhất mà bạn hy vọng có thể biết về sản phẩm của bạn là gì?

Có đa số khách hàng là một người duy nhất hoặc sự kết hợp? Họ có sở thích cá nhân và phong cách ăn mặc gì?

Nếu bạn đã có một số lượng khách hàng đáng kể, bạn có thể thực hiện một vài nghiên cứu người tiêu dùng nhằm biết đúng mực xem họ là ai. Ngoài ra, nếu bạn mới bắt đầu, bạn có thể muốn tận dụng một ít trí tưởng tượng và/hoặc hiểu biết tầm thường nhằm bắt đầu nghiên cứu đối tượng tiềm năng bạn muốn nhắm mục tiêu.

Điều đó không khó để bắt đầu (thậm chí nếu bạn không có thời gian hoặc kinh phí nhằm thực hiện nhiều nghiên cứu), bởi vì nó không thể sửa chữa thay thế số liệu thực tiễn.

Kham-pha-ngach-thi-truong-cua-ban-qua-4-buoc-co-ban
Khám phá ngách thị trường của bạn qua 4 bước cơ bản

Bước 3: chuyên ngành của bạn là gì?

Khám phá ngách thị trường không chỉ là về đối tượng của bạn – bạn cũng cần phải hiểu rõ sản phẩm của mình. Nghe có vẻ hơi ngớ ngẩn, tuy nhiên điều cần thiết là phải thật sự hiểu về sản phẩm của bạn mới có thể tìm cách thu hẹp ngách của mình.

Rất có thể, sản phẩm của bạn đã có một số tính năng độc đáo. Bạn có thể bắt đầu với: sản phẩm của bạn có trông khác với các sản phẩm cạnh tranh không, nó có kích thước hay hình dạng khác không?

Nó có các tính năng độc đáo mà các sản phẩm khác không có không? Sản phẩm của bạn có sẵn ở đâu? Nó là một sản phẩm tuyệt vời hay một lựa chọn rẻ tiền?

Khi nói đến các tính năng của sản phẩm hoặc trang web của bạn, đừng quên rằng bạn cũng là một thành phần của nó! (Điều này rất cần thiết cho các blogger). Điều gì đem tới cho bạn sức mạnh để nói về một vấn đề nhất định?

Có lẽ bạn có kiến thức chuyên sâu hoặc kinh nghiệm riêng khiến bạn khác biệt với đối thủ cạnh tranh, hoặc có thể bạn là người thông thạo bản địa. Tự hỏi bản thân những câu hỏi như thế này sẽ cho phép bạn có bức tranh toàn diện hơn về những sản phẩm bạn đang bán cho mọi người.

Sản phẩm của bạn hữu ích cho khách hàng ngách của bạn hơn so với một sản phẩm khác?

Nếu công ty hoặc blog của bạn đã tồn tại, bạn cũng nên thực hiện một vài nghiên cứu người tiêu dùng. Rốt cuộc, cách tốt nhất để hiểu khách hàng của bạn là nói chuyện với những người nhiệt tình nhất!

Bạn cũng có thể theo dõi nhóm người hâm mộ tốt nhất của mình trên mạng xã hội hoặc xem xét các phản hồi và bình luận trên trang web của bạn. Có quá nhiều người hâm mộ trên Instagram không?

Cố gắng liên lạc và nói chuyện với họ những điều khiến họ yêu thích sản phẩm của bạn.

Đặt câu hỏi rằng: Sản phẩm của bạn đã làm điều gì thu hút họ? Tại sao họ thích sản phẩm của bạn hơn bất kỳ đối thủ cạnh tranh khác?

Tính năng hoặc ưu điểm nổi bật của sản phẩm khiến họ cảm thấy phù hợp nhất? Và, bất kỳ lựa chọn nào khác mà họ đã xem xét khi nghiên cứu các sản phẩm cạnh tranh? Nói cách khác, đối thủ cạnh tranh của bạn là ai?

Bạn sẽ tìm được rất nhiều câu trả lời có ý nghĩa với cách tiếp cận này, một vài trong số chúng có thể khiến bạn bất ngờ! Nếu bạn không có khách hàng, vui lòng xem xét những gì khách hàng của đối thủ cạnh tranh đang nói về họ.

Kham-pha-ngach-thi-truong-cua-ban-qua-4-buoc-co-ban
Khám phá ngách thị trường của bạn qua 4 bước cơ bản

Bước 4: kiểm tra tính khả thi của ngách thị trường

Sau khi đã xác định được một ngách tiềm năng, bạn cần đánh giá tính khả thi của nó. Khám phá ngách thị trường mà không đánh giá tính khả thi là một sai lầm phổ biến.

Nhu cầu: Liệu có đủ nhu cầu cho sản phẩm/dịch vụ của bạn trong ngách thị trường này?

Lợi nhuận: Bạn có thể tạo ra lợi nhuận từ ngách thị trường này?

Cạnh tranh: Mức độ cạnh tranh trong ngách thị trường này như thế nào?

Khả năng tiếp cận: Bạn có thể tiếp cận khách hàng mục tiêu của mình một cách hiệu quả?

Bạn có thể sử dụng các công cụ phân tích từ khóa, nghiên cứu thị trường, và phân tích đối thủ cạnh tranh để trả lời những câu hỏi này.

Khám phá ngách thị trường là một quá trình quan trọng để xây dựng một doanh nghiệp thành công. Bằng cách tập trung vào một nhóm khách hàng cụ thể với nhu cầu riêng biệt, bạn có thể tạo ra sản phẩm/dịch vụ độc đáo, thu hút khách hàng trung thành, và cạnh tranh hiệu quả trên thị trường.

Xem Thêm: Hành trình người dùng trong SEO là gì?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.