Google ra mắt mô hình ngôn ngữ mới – Bản tin seo tháng 5/2021

Rate this post

Google ra mắt mô hình ngôn ngữ mới – Bản tin seo tháng 5/2021

Tháng 5 vừa qua, Google đã mở sự kiện I/O định kỳ, nơi họ giới thiệu các tính năng mới cùng những thông tin thú vị khác. Điểm nhấn của hội nghị là MUM, mô hình ngôn ngữ mới của Google, sẽ là bước đi quan trọng đối với việc hiểu nội dung online.

Ngoài ra, có thêm nhiều chủ đề SEO đáng quan tâm khác trong tháng 5/2021. Hãy xem qua những thông tin mới nhất!

Gặp gỡ MUM – mô hình ngôn ngữ mới của Google

Tại Google I/O 2021, Google đã tiết lộ mô hình ngôn ngữ mới nhất của hãng: Google ASSISTANT. MUM, chữ viết tắt của Multitask United Model (Mô hình Mở rộng Toàn diện), là bước nhảy vọt đột phá của Google đối với việc hiểu ngôn ngữ tự nhiên.

Mô hình ngôn ngữ mới này có sức mạnh hơn 1000 lần so với BERT, một mô hình ngôn ngữ đã tạo ra sự khác biệt vào năm 2019. Sức mạnh đằng sau MUM là khả năng cộng tác và tạo nội dung.

MUM có thể đọc văn bản, hiểu nội dung, có nhận thức sâu sắc về nội dung, dùng video và audio để hiểu sâu sắc hơn nội dung liên quan, thu nhận thông tin cụ thể từ khoảng 75 ngôn ngữ và chuyển đổi những phát hiện mới thành tài dung đa dạng để giải quyết các câu hỏi phức tạp.

Vậy mô hình ngôn ngữ mới này sẽ tác động lên SEO thế nào? Google muốn chuyển đổi từ việc xếp hạng trang web tốt nhất theo một số từ khoá duy nhất thành việc thu thập thông tin chi tiết từ các trang web khác nhau, dưới các hình thức khác nhau (bằng các ngôn ngữ khác nhau) nhằm cung cấp tới người sử dụng kết quả tốt nhất.

Điều này có nghĩa là bạn cần bảo đảm nội dung của mình chú trọng tới việc xử lý nhu cầu của người dùng. Hãy giúp họ tìm hiểu, giải quyết câu hỏi của họ, cung cấp lời khuyên, nhận xét, v.v.

Cố gắng cạnh tranh nhiều hơn là cố gắng xếp hạng về một cụm từ mà bạn muốn xếp hạng. Bạn cần tạo ra nội dung tốt – đó cũng là hướng tiếp cận mà các mô hình ngôn ngữ tìm kiếm đang hướng tới.

Ban-tin-SEO-thang-5-2021-Google-ra-mat-mo-hinh-ngon-ngu-moi-SEO
Bản tin SEO tháng 5/2021: Google ra mắt mô hình ngôn ngữ mới – SEO

Báo cáo Webspam: Gia tăng khả năng phát hiện spam

Spam có tuổi đời dài hơn cả internet vậy. Và vì spam vẫn là một thành phần không thể thiếu của thực tiễn, Google đã thông báo về việc gia tăng 60% khả năng phát hiện spam kể từ năm 2019 tại Báo cáo Webspam mới nhất của họ.

Google cho thấy AI đã giúp cải thiện phương pháp tiếp cận phát hiện spam của họ. Bằng việc sử dụng AI phát hiện spam riêng biệt, mô hình ngôn ngữ mới có thể phát hiện tất cả các spam cũ và mới, Google đã tăng khả năng phát hiện spam lên 50% và loại trừ phần lớn các spam bị hack trong công cụ tìm kiếm.

Điều quan trọng cần lưu ý ở đây là không phải ai cũng phát hiện ra ít nhất một phần lớn webspam có ảnh hưởng đối với SEO.

Rất nhiều trong số họ cũng là những người cố tình tạo ra nhiều link chất lượng thấp thông qua hệ thống lớn các trang web cung cấp nội dung được tạo tự động.

Thậm chí có những trang web bị hack vì những tên phá hoại này có thể gửi link vào trang web cung cấp nội dung của riêng chúng.

Vì vậy, luôn giữ các trang web của bạn an toàn và riêng tư. Luôn update plugin và theme, sử dụng dịch vụ lưu trữ đáng tin cậy và luôn làm theo các hướng dẫn tốt nhất khi đề cập về báo cáo trạng thái trang web trong WordPress.

Báo cáo này cũng có thể giúp bạn rất nhiều. Google Search Console cũng hoạt động hiệu quả trong việc phát hiện bất cứ sự cố nào mà bạn nên chú ý.

Bạn không muốn trở thành một trong những trang web bị hack và bạn không muốn trở thành một trong những trang web bị Google loại trừ bởi vì họ coi nó là spam.

Ban-tin-SEO-thang-5-2021-Google-ra-mat-mo-hinh-ngon-ngu-moi-SEO
Bản tin SEO tháng 5/2021: Google ra mắt mô hình ngôn ngữ mới – SEO

SEO video: Một số phương pháp tốt nhất trên các trang web thương mại điện tử

Google cũng đã đề xuất một số phương pháp tốt nhất về tối ưu hoá video trên các trang web thương mại điện tử. Một điều cần lưu ý là bạn cũng nên đưa video trở thành nội dung cốt lõi của trang và hãy làm cho mỗi trang chỉ có một video.

Bạn cần suy nghĩ về cách mọi người mua sắm thông qua nghiên cứu trực tuyến. Thông thường, video giữ một vai trò nhất định đối với quá trình tiếp thị, bởi vì mọi người tìm kiếm sự phù hợp, tính khả thi và lợi thế cạnh tranh.

Việc tung ra các video để cố gắng lôi kéo mọi người mua sản phẩm của bạn là không phù hợp. Mô hình ngôn ngữ mới  có thể giúp giải quyết nhu cầu của họ, phát triển và trở thành một người dạy họ về nhiều điều hơn là sản phẩm của bạn. Hãy khiến mọi người biết về bạn và thương hiệu của bạn một khi họ vượt qua quá trình đó.

Ban-tin-SEO-thang-5-2021-Google-ra-mat-mo-hinh-ngon-ngu-moi-SEO
Bản tin SEO tháng 5/2021: Google ra mắt mô hình ngôn ngữ mới – SEO

Tối ưu hoá hình ảnh của bạn

John Mueller của Google đã tweet một loạt thông tin hữu ích với một vài lời khuyên về cách tối ưu hoá hình ảnh của bạn để không bị giảm xếp hạng tìm kiếm hình ảnh.

Ngoài việc tải lên hình ảnh của bạn với định dạng tối ưu hoá và kích cỡ thích hợp, anh cũng đã nhắc bạn một phương pháp tốt nhất khác: Chuyển đổi URL hình ảnh của bạn khi bạn chuyển đổi hình ảnh sang một URL khác.

Vì vậy, khi bạn chuyển đổi hình ảnh trên trang sản phẩm của mình, nhớ: đừng bao giờ chuyển đổi hình ảnh cũ thành hình ảnh mới. Vì hình ảnh gốc cũng có thể được thêm trực tiếp trong Công cụ hình ảnh của Google, nó có thể là một loại lưu lượng truy cập tốt.

Biểu đồ mua sắm của Google

Google Shopping cung cấp cho chúng ta nhiều thông tin chi tiết hơn về Biểu đồ mua sắm, một công cụ cung cấp cho người dùng nhiều thông tin hơn về sản phẩm và người bán.

Về bản chất, Google muốn chủ sở hữu trang web mô tả sản phẩm của họ với thông tin có cấu trúc. Dữ liệu có cấu trúc sẽ cho phép Google thấy mọi thông tin cần thiết cho sản phẩm của họ, giúp họ xác định điều gì cần được hiển thị cho người dùng. Mô hình ngôn ngữ mới này giúp họ biết sản phẩm cần hiển thị và giúp họ làm những sản phẩm này trở nên hấp dẫn hơn.

Điều này có nghĩa là bạn cần cân nhắc cách bạn sẽ mua sắm. Vì phần lớn mọi người có khuynh hướng chọn sản phẩm của họ dựa trên điều gì đó về nhân khẩu học, khu vực địa lý hoặc nhu cầu thực tế khác.

Google Shopping giờ đây cũng cung cấp cho người dùng nhiều cách mua sắm hơn thông qua cách kết hợp với Shopify. Nếu bạn đang điều hành một trang web Shopify, bây giờ bạn có thể hiển thị toàn bộ hình ảnh sản phẩm của mình trên Google.

Ban-tin-SEO-thang-5-2021-Google-ra-mat-mo-hinh-ngon-ngu-moi-SEO
Bản tin SEO tháng 5/2021: Google ra mắt mô hình ngôn ngữ mới – SEO

Tin tức khác

Mua sắm trực tuyến trên Pinterest: Pinterest cũng đang được kết nối với Shopify. Điều kỳ diệu ở chỗ là chúng ta đang thấy hầu hết quy trình tìm kiếm, xác minh và bán sản phẩm diễn ra giữa các loại blockchain này.

Đó là một lời cảnh báo tuyệt vời khi càng ngày càng có nhiều quá trình tương tự diễn ra ngoài kia mà, cách xa trang web của bạn.

Điều này có nghĩa là, nếu bạn cần phải chắc chắn rằng trang web và quá trình giao dịch của bạn vẫn ổn, nhưng bạn cũng nên lưu ý rằng các quy trình tương tự có thể thúc đẩy doanh thu bán hàng của bạn theo những cách khác.

Giới thiệu Trình xác thực đánh dấu dữ liệu: Cách đây một thời gian, Google đã tuyên bố rằng họ sẽ loại bỏ Công cụ xác thực dữ liệu có cấu trúc. Vì quá nhiều người đã sử dụng công cụ tương tự, Schema.org đã đóng vai trò là nhà sản xuất mới cho một công cụ thử nghiệm tương tự.

Hãy xem Công cụ xác nhận đánh dấu dữ liệu, dễ dàng hơn nhiều so với các công cụ trước đây của Google cho bạn biết xem bạn có đủ điều kiện chấp nhận dữ liệu nhiều định dạng hay không. Công cụ mới sẽ hiển thị cho bạn biết rằng dữ liệu có cấu trúc của bạn có hợp pháp hay không.

Tình trạng xây dựng liên kết: Aira, một công ty quảng cáo SEO trực tuyến ở Vương quốc Anh, được điều hành bởi Paddy Moogan. Trong nghiên cứu định kỳ của họ về Chủ đề xây dựng liên kết năm 2021, họ phân tích các giai đoạn khác nhau của quá trình xây dựng liên kết.

Điều gì hữu ích, điều gì đang lỗi thời, các chuyên gia khuyến nghị sử dụng gì và loại công cụ nào có thể giúp bạn xây dựng liên kết. Đó là một công cụ hoàn hảo giúp phơi bày các phương pháp đã cũ và cho bạn biết điều gì cần thực hiện.

Liên kết hỏng: Jonathan Zittrain (hợp tác với New York Times) đã tiến hành nghiên cứu các liên kết hỏng. Họ khám phá thấy rằng nhiều liên kết bên ngoài được bổ sung theo thời gian thực khi các bài đăng trên nytimes.com không còn hoạt động.

Tin tức WordPress mới nhất

Hỗ trợ hình ảnh WebP trong WordPress: Hỗ trợ mặc định cho các hình ảnh WebP hiện đã có trên WordPress. Điều này rất hữu ích, vì vậy nếu bạn có chuyển đổi giữa các tệp hình ảnh WebP là con đường mòn để đi. Điều này giúp bạn làm cho hình ảnh của mình đẹp hơn và cải thiện thời gian load trang web của bạn.

Openverse: một cách để vinh danh người sáng tạo: Automattic, công ty mà Matt Mullenweg điều hành, đã mua công cụ tìm kiếm Creative Commons và sử dụng nó cho trang web WordPress.

Điều này có nghĩa là sẽ sớm có một công cụ tìm kiếm hình ảnh miễn phí trong WordPress, để bạn có thể tìm kiếm những hình ảnh được sử dụng.

Điều này sẽ giúp cho nhiều người dùng WordPress tìm kiếm và sử dụng những hình ảnh mà họ được phép sử dụng, mà không có bất cứ vấn đề nào khi nói về giấy phép sáng tạo.

Tin tức Yoast mới nhất

Yoast cũng đã có một vài thay đổi mới trong tháng 5: Mô hình ngôn ngữ mới

Phiên bản plugin mới: Bản cập nhật mới nhất của Yoast SEO 16.3 có một số thay đổi đối với dữ liệu có cấu trúc. Bao gồm một chức năng mới có thể giúp bạn cá nhân hoá thông tin về bản thân hơn nhiều.

Nếu bạn có Yoast SEO Premium, chỉ cần truy cập tài khoản của bạn, và bạn có thể bổ sung nhiều hơn cho bạn. Điều này có thể giúp ích, nhất là nếu bạn có biểu đồ thông tin hiển thị cho thương hiệu của bạn.

5 năm tạo nội dung dễ đọc với Yoast SEO: Đánh giá khả năng đọc trong Yoast SEO đã được 5 năm tuổi. Năm năm qua, không ai có thể nói đến khả năng đọc trong môi trường SEO. Vì vậy, lễ kỉ niệm sẽ là một dịp tốt để nói đến tầm quan trọng của khả năng đọc.

Podcast mới nhất: Joost đã nói chuyện với Nichola Stott, người đã giúp chúng ta biết thông tin về cách điều hành một công ty SEO và khi nào bạn nên xem xét thành lập một công ty.

Joost cũng đã nói chuyện với Marieke van de Rakt, GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH của Yoast. Trong podcast hôm nay, Marieke cho chúng ta biết một chút về sự cần thiết của khả năng đọc, marketing sản phẩm và nhà lãnh đạo Yoast.

Tham gia webinar SEO tiếp theo!

Trên đây là một vài điểm chính về tin tức SEO trong tháng 5. Nếu bạn thích đăng ký với chúng tôi cho sự kiện trên web tiếp theo, bạn có thể! Miễn phí! Chỉ cần đăng ký cho sự kiện trên web tiếp theo của chúng tôi vào ngày 29 tháng 6 năm 2021.

Giống như mỗi tháng, Joost và Jono sẽ nói chuyện xung quanh những tin tức mới nhất về SEO, WordPress và các tin tức quan trọng khác.

Nó cũng cho bạn cơ hội được hỏi họ bất cứ câu hỏi nào bạn có. Chúng tôi mong sẽ thấy bạn tại đấy!

Xem Thêm: Cách viết một bài đăng trên blog

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.