3 niềm tin là chìa khoá vàng có thể bạn chưa biết trong thời đại nội dung số

Rate this post

3 niềm tin là chìa khoá vàng có thể bạn chưa biết trong thời đại nội dung số

Trong thời buổi bùng nổ thông tin như ngày nay, niềm tin là chìa khoá vàng, niềm tin tưởng của người dùng đối với nội dung và mua sắm online trở nên cực kỳ quan trọng. Tin giả lan tràn, các vụ tấn công giả mạo ngày một tinh vi, khiến người dùng đau đầu tìm kiếm những nguồn thông tin đáng tin cậy.

Bạn có thể tự hào vì chất lượng nội dung của mình, nhưng liệu Google và người dùng có biết điều đó? Làm thế nào để tạo dựng niềm tin là chìa khoá vàng vững vàng trong lòng họ?

Bài viết này sẽ giải đáp tất tần tật những thắc mắc xoay quanh yếu tố “Trustworthiness” (đáng tin cậy) trong SEO, để bạn thấy được sự quan trọng của nội dung, khi bạn cần chú trọng tới yếu tố an toàn và làm sao để gửi thông điệp “an toàn” đến người dùng.

Niềm tin là chìa khóa vàng?

Niềm tin là chìa khoá vàng, là một điều không thể nào thiếu đối với con người. Chúng ta cần có niềm tin ở bản thân và các tổ chức khác, chúng ta cũng cần trở thành những người đáng tin cậy để không bị hoài nghi. Vậy, ý nghĩa của niềm tin là như thế nào?

Theo định nghĩa của Dictionary.com, niềm tin là:

Xứng đáng với việc tin tưởng hoặc tín nhiệm; đáng tin cậy; chắc chắn

Nghe có vẻ dễ dàng, tuy nhiên để chứng tỏ bạn là một người, doanh nghiệp hay website đáng tin cậy, bạn cần phải cố gắng rất nhiều. Điều này cũng chính xác khi đề cập về nội dung kỹ thuật số và mua bán trực tuyến.

Nói một cách khác, người dùng cần tự hỏi: “Liệu thông tin này có đúng? Mua sản phẩm trên trang web này có đảm bảo?”

Google rất quan tâm về mức độ tin cậy của các trang web đề cập đến YMYL (Your Money or Your Life – Tiền bạc và Cuộc sống) bởi lẽ người dùng sẽ sẵn lòng chi trả cao hơn nhằm bảo vệ an ninh cho họ.

3-niem-tin-la-chia-khoa-vang-co-the-ban-chua-biet-trong-thoi-dai-noi-dung-so
3 niềm tin là chìa khoá vàng có thể bạn chưa biết trong thời đại nội dung số

Tầm quan trọng của Trustworthiness (trong SEO và hơn thế nữa)

Mặc dù Trustworthiness không phải là một yếu tố xếp hạng quan trọng, tuy nhiên nếu người dùng cảm thấy không an toàn khi truy cập trang web của bạn, họ sẽ nhanh chóng bỏ trang web và quay lại Google.

Mục tiêu cuối cùng của Google là giúp người dùng nhận đủ thông tin họ cần. Vì vậy, nếu người dùng thường xuyên rời bỏ trang web của bạn và quay lại Google, “gã khổng lồ” tìm kiếm sẽ chấp nhận điều đó. Dù không thông báo cụ thể, song rõ ràng Google có những thuật toán nhằm đo lường sự trung thành của người dùng.

Tương tự với các yếu tố Xếp hạng khác, Trustworthiness không phải là yếu tố xếp hạng duy nhất, song nếu thuật toán của Google làm việc tốt, các trang web có Xếp hạng cao sẽ được ưu tiên xuất hiện tại thứ hạng cao trong công cụ tìm kiếm.

Bên cạnh việc xếp hạng của Google, điều quan trọng hơn hết là niềm tin là chìa khoá vàng, là niềm tin của người dùng. Nếu họ không tin tưởng trang web của bạn, họ sẽ không dùng nữa! Vậy cho nên, cần tập trung vào vấn đề tạo dựng niềm tin, vì nó chính là yếu tố sống còn.

3-niem-tin-la-chia-khoa-vang-co-the-ban-chua-biet-trong-thoi-dai-noi-dung-so
3 niềm tin là chìa khoá vàng có thể bạn chưa biết trong thời đại nội dung số

Google đánh giá độ tin cậy thế nào?

Mức độ quan trọng của Trustworthiness sẽ khác nhau phụ thuộc theo loại hình trang web. Google sẽ cân nhắc mục tiêu của trang web để đánh giá độ tin cậy của trang web.

Đối với các trang web cung cấp thông tin, sự chuẩn xác và độ tin cậy của thông tin là điều quan trọng nhất, đặc biệt là trên các trang web YMYL.

Những nguy cơ tiềm tàng khi người dùng tin cậy trang web

Đối với các vấn đề quan trọng, bạn cần hết sức thận trọng với những thông tin được cung cấp. Ví dụ, nếu bạn tuyên bố với người dùng rằng họ có thể đi du lịch Hoa Kỳ mà không cần visa, bạn không những cung cấp thông tin sai lầm mà còn thúc đẩy họ thực hiện điều có thể gây tác hại khôn lường.

Hoặc nếu bạn tuyên bố rằng khói thuốc lá không gây ung thư, bạn có thể vô tình gây ung thư cho người khác. Hãy ghi nhớ rằng, ngôn ngữ có sức mạnh vô biên, vì vậy ngôn từ có thể gây ra những tác hại khôn lường.

Đối với các nhà bán lẻ thương mại điện tử, người dùng có thể chịu nhiều tổn thất khi mua sản phẩm, ví dụ như: thông tin sản phẩm không đầy đủ, thông tin về sản phẩm không chính xác, đánh giá sản phẩm không đáng tin cậy hoặc thanh toán không an toàn.

3-niem-tin-la-chia-khoa-vang-co-the-ban-chua-biet-trong-thoi-dai-noi-dung-so
3 niềm tin là chìa khoá vàng có thể bạn chưa biết trong thời đại nội dung số

Ai là người chịu trách nhiệm về trang web? Họ có uy tín không?

Khi bạn cung cấp thông tin, sản phẩm hoặc dịch vụ khiến mọi người cần tin cậy, uy tín của bạn có ý nghĩa rất quan trọng. Mặc dù có nhiều đặc điểm giống với Expertise (chuyên nghiệp) và Authoritativeness (uy tín), cả hai khía cạnh trên đều phụ thuộc vào người tạo nội dung hoặc xuất xứ của thông tin.

Trustworthiness cũng cân nhắc điều tương tự, nhưng nó cũng xem xét những người chịu trách nhiệm cuối cùng về thông tin hoặc sản phẩm được cung cấp.

Một số người và doanh nghiệp chọn làm việc trực tuyến, nhưng trừ khi có lý do chính đáng, điều này có thể là một tín hiệu đáng nghi ngờ đối với mức độ tin cậy, đặc biệt là trên các trang web YMYL. Cung cấp thông tin chi tiết và chính xác cho người chịu trách nhiệm có thể tạo ra sự chênh lệch đáng kể đối với độ tin cậy.

Người dùng có thể làm gì nếu có vấn đề xảy ra?

Hãy hình dung bạn đã mua một cái tivi mới chỉ với chi phí một vài trăm đô la. Điều gì sẽ xảy ra nếu lô hàng của bạn không được xử lý? Liệu bạn có thể liên lạc với ai đó để xử lý vấn đề?

Hoặc nếu tivi đã hư hỏng khi đến tận tay bạn, liệu bạn có thể trả hàng và được hoàn lại? Nếu không có thông tin liên lạc cụ thể, quá trình mua hàng online sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Google đặc biệt chú trọng đến vấn đề an toàn khi đánh giá độ tin cậy của một trang web. Càng cung cấp nhiều thông tin hữu ích, bạn sẽ được đánh giá cao.

3-niem-tin-la-chia-khoa-vang-co-the-ban-chua-biet-trong-thoi-dai-noi-dung-so
3 niềm tin là chìa khoá vàng có thể bạn chưa biết trong thời đại nội dung số

Làm sao để tăng độ tin cậy của trang web?

Nếu bạn không có kế hoạch lừa dối người dùng, việc cải thiện độ tin cậy trên trang web không hề khó khăn. Xây dựng niềm tin là chìa khoá vàng cho sự thành công của trang web. Bạn có thể bắt đầu với việc áp dụng những thủ thuật như:

Cung cấp thông tin liên hệ đầy đủ và chi tiết: Cho phép người dùng và Google xem thông tin liên hệ của bạn nếu có thể. Trong một vài tình huống, việc giữ bí mật danh tính là điều bắt buộc, nhưng nếu không có lý do chính đáng, vui lòng hiểu rằng điều này có thể tác động đến độ tin cậy của bạn.

Cung cấp thông tin dịch vụ khách hàng: Thông tin liên hệ là bắt buộc, mặc dù bạn có thể làm nhiều hơn thế. Cung cấp thông tin về hỗ trợ khách hàng sẽ giúp người dùng an tâm hơn vì nghĩ rằng có người sẵn lòng giúp đỡ họ nếu có khó khăn.

Bảo mật thông tin thanh toán và dữ liệu nhạy cảm: Nếu bạn chấp nhận truy cập hoặc lưu trữ thông tin cá nhân nhạy cảm, vui lòng đảm bảo liên kết HTTPS hợp lệ và cung cấp chứng nhận SSL hợp lệ.

Thêm giấy chứng nhận bảo mật: Bên cạnh việc cung cấp SSL và HTTPS, bạn cũng có thể cung cấp các chứng chỉ bảo mật nhằm giúp người dùng biết nếu trang web của bạn bảo mật.

Cho phép khách hàng chia sẻ và bình luận: Theo Edelman Trust Barometer, một trong những nguồn thông tin đáng tin cậy nhất là “những người giống tôi”. Vì vậy, hãy khuyến khích khách hàng mô tả cảm nhận của họ nhằm gia tăng độ tin cậy trên trang web.

Tránh sử dụng tiêu đề giựt tít: Tiêu đề giật tít là điều cấm kỵ nếu bạn đang tạo dựng lòng tin với người dùng. Tiêu đề, mô tả meta và tiêu đề trang của bạn cần phải cung cấp thông tin đúng đắn về nội dung trang.

Không lừa dối người dùng hoặc Google: Nội dung giả mạo có thể cực kỳ tinh vi đến nỗi bạn thậm chí còn không nhìn thấy Google đang làm điều gì đó sai lầm. Hãy rõ ràng về mục đích của bạn và không tung ra nội dung giả mạo hoặc thông tin sai lệch.

E-A-T không phải là yếu tố xếp hạng duy nhất, mặc dù đây là một phần thiết yếu của trải nghiệm người dùng, đặc biệt là trên các trang YMYL. Cải thiện Nó có thể không đem lại lợi ích ngay lập tức cho Google, tuy nhiên người dùng của bạn vẫn sẽ được hưởng lợi. Niềm tin là chìa khoá vàng để bạn kết nối với người dùng. Và nếu Google muốn biến Nó trở thành tiêu chí thứ hạng trong tương lai, bạn đã chuẩn bị trước điều đó.

Xem Thêm: Hình ảnh sản phẩm chất lượng: 4 Bí quyết thành công cho cửa hàng trực tuyến của bạn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.