Googlebot chú robot bé nhỏ khám phá thế giới web

5/5 - (1 vote)

Googlebot chú robot bé nhỏ khám phá thế giới web

Mỗi lần nói về Googlebot chú robot bé nhỏ, bạn sẽ hình dung đến một chú robot nhỏ bé, nhanh nhẹn như Wall-E, lướt qua xung quanh nhằm tìm kiếm và lập chỉ mục thông tin ở từng ngõ ngách của thế giới web rộng lớn. Tuy nhiên, sự thực có phần “phũ phàng” hơn: Googlebot chú robot bé nhỏ chỉ là một chương trình máy tính được Google thiết kế riêng nhằm thu thập thông tin và lập chỉ mục các trang web. Hãy cùng khám phá xem chú robot này hoạt động thế nào nha!

Web crawler là gì?

Web crawler, thường được gọi là spider hoặc bot, là một chương trình tự động hoá tìm kiếm và thu thập thông tin trên internet. Nó hoạt động bằng cách “bò” trên các trang web, tải về nội dung và lưu giữ thông tin trong một cơ sở dữ liệu lớn.

Web crawler có chức năng chính trong nhiều lĩnh vực, chẳng hạn như lập chỉ mục trang web, theo dõi biến động trên trang web và thu thập thông tin để phân tích. Chúng được lập trình đi theo từng liên kết đến một trang web và di chuyển sang các trang web tiếp theo.

Googlebot chú robot bé nhỏ cũng là web crawler của Google, và các bộ máy tìm kiếm khác cũng có những con bot riêng biệt của họ. Chú robot sẽ thu thập thông tin trên các trang web theo đường liên kết, tìm kiếm và phân tích nội dung mới cũng như nội dung đã lỗi thời, từ đó gợi ý nội dung gì cần được đưa vào chỉ mục.

Chỉ mục chính là “bộ não” của Google, nó lưu giữ toàn bộ thông tin do Googlebot thu thập được. Google có đủ khả năng để đưa từng con bot của mình đến từng ngõ ngách của thế giới web, tìm kiếm các trang web và khám phá nội dung của chúng.

Googlebot-chu-robot-be-nho-kham-pha-the-gioi-web
Googlebot chu robot be nho kham pha the gioi web

Googlebot chú robot bé nhỏ hoạt động thế nào?

Googlebot chú robot bé nhỏ dùng bản đồ trang web cùng dữ liệu các liên kết được khám phá trong giai đoạn thu thập thông tin trước đó nhằm tìm địa điểm cần truy cập kế tiếp. Bất cứ khi nào phát hiện ra liên kết mới trên một trang web, chương trình sẽ đưa chúng trở lại danh mục các trang web cần truy cập tiếp theo.

Nếu có lỗi trong các liên kết hoặc liên kết bị xoá, chương trình sẽ lưu chúng để lập chỉ mục. Chương trình cũng tự động theo dõi tần suất thu thập thông tin trên các trang web.

Để chắc chắn Googlebot chú robot bé nhỏ có thể lập chỉ mục trang web của bạn một cách chính xác, bạn cần xem xét năng lực thu thập thông tin của nó. Nếu trang web của bạn được các công cụ thu thập thông tin chấp nhận, chúng sẽ tiếp tục đến viếng thăm.

Googlebot-chu-robot-be-nho-kham-pha-the-gioi-web
Googlebot chu robot be nho kham pha the gioi web

Đội quân robot đa dạng

Google không những có một mà có hẳn một đội quân robot với những công việc khác nhau. Ví dụ, AdSense và AdsBot kiểm tra hiệu quả quảng cáo, trong khi Mobile Apps Android kiểm tra chất lượng phần mềm Android.

Tất cả các bot trên đều có tên user agent giống hệt nhau để phân biệt. Dưới đây là những bot hữu ích nhất cho chúng ta:

Tên User-agent

Googlebot (trình duyệt)

Mozilla/5.0 (compatible; Googlebot/2.1; + http://www.google.com/bot.html)

Mozilla/5.0 AppleWebKit/537.36 (KHTML, like Gecko; compatible; Googlebot/2.1; + http://www.google.com/bot.html) Chrome/W.X.Y.Z Safari/537.36

Googlebot/2.1 (+ http://www.google.com/bot.html)

Googlebot (desktop)

Mozilla/5.0 (Linux; Android 6.0.1; Nexus 5X Build/MMB 29 P) AppleWebKit/537.36 (KHTML, like Gecko) Chrome/W.X.Y.Z Mobile Safari/537.36 (compatible; Googlebot/2.1; + http://www.google.com/bot.html)

Googlebot Video

Googlebot-Video/1.0

Googlebot Images

Googlebot-Image/1.0

Googlebot News

Googlebot-News

Googlebot-chu-robot-be-nho-kham-pha-the-gioi-web
Googlebot chu robot be nho kham pha the gioi web

Googlebot ghé thăm trang web của bạn thế nào?

Để biết tần suất Googlebot chú robot bé nhỏ truy cập trang web của bạn và những việc nó thực hiện sau đó, bạn có thể xem lại các tệp nhật ký của Google hoặc truy cập mục Thu thập thông tin của Google Search Console.

Nếu cần thực hiện các tác vụ nâng cao nhằm cải thiện khả năng thu thập thông tin của trang web, bạn có thể sử dụng các dịch vụ như Kibana hoặc SEO Log File Analyser của Screaming Frog.

Google không cung cấp những địa chỉ CỤ THỂ để các robot khác nhau sử dụng và danh sách địa chỉ sẽ liên tục thay đổi. Để kiểm tra liệu Googlebot chú robot bé nhỏ thật sự có truy cập trang web của bạn hay không, bạn có thể thực hiện kiểm tra IP ngược.

Những kẻ phát tán thư rác hoặc giả mạo có thể chỉ giả mạo danh tính user-agent chứ không thể nào giả mạo địa chỉ IP.

Bạn có thể sử dụng robots.txt để xác minh cách Googlebot truy cập – một phần nào – trang web của bạn. Tuy nhiên, nếu sử dụng phương pháp trên sai cách, bạn có thể chặn trình thu thập thông tin truy cập toàn bộ, khiến trang web của bạn bị loại bỏ khỏi chỉ mục. Có những cách hiệu quả khác để ngăn chặn trang web của bạn bị lập chỉ mục.

Googlebot-chu-robot-be-nho-kham-pha-the-gioi-web
Googlebot chu robot be nho kham pha the gioi web

Google Search Console: Người bạn đồng hành Google

Search Console là một trong những cách tốt nhất để kiểm tra việc thu thập thông tin của trang web.

Tại đây, bạn có thể kiểm tra cách Googlebot chú robot bé nhỏ tìm ra trang web của mình và tạo danh sách các vấn đề thu thập thông tin để sửa. Bạn cũng có thể cho phép Googlebot thu thập dữ liệu trang web của mình thông qua Search Console.

Tối ưu hoá cho Googlebot

Khiến Googlebot chú robot bé nhỏ thu thập thông tin trên trang web của bạn nhanh chóng hơn là một quy trình tương đối kỹ thuật, về bản chất là tìm các lỗ hổng kỹ thuật ngăn chặn Google thu thập thông tin truy cập trang web của bạn một cách hoàn hảo.

Nếu Google không thể thu thập thông tin trên trang web của bạn một cách chính xác, Google sẽ không bao giờ xếp hạng cao về bạn. Hãy tìm kiếm những lỗ hổng như vậy và vá ngay lập tức!

Kết luận

Googlebot chú robot bé nhỏ là chú robot thường xuyên ghé thăm trang web của bạn. Nó sẽ luôn ghé thăm nếu bạn đã tìm ra những giải pháp kỹ thuật phù hợp đối với trang web của mình. Nếu bạn thích tạo trang web mới, nó sẽ ghé thăm nhiều hơn.

Đôi khi, bất kỳ nơi nào bạn thực hiện những sửa đổi đáng kể trên trang web của mình, bạn có thể cần gọi chú robot dễ thương này một cách tức thì để những sửa đổi có thể được hiển thị trong công cụ tìm kiếm càng nhanh càng tốt.

Xem Thêm: Hình ảnh bài đăng blog: Tại sao nên sử dụng chúng và lấy chúng ở đâu

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.