HTTP/2: Nâng cấp về tốc độ website của bạn

Rate this post

HTTP/2: Nâng cấp về tốc độ website của bạn

Nâng cấp về tốc độ website vốn là tiêu chí quan trọng trong SEO, và ngày nay, với việc xuất hiện của HTTP/2, trang web của bạn sẽ có sự “lột xác” về tốc độ, đem đến sự hài lòng cho khách hàng truy cập và tăng xếp hạng trên Google. Vậy HTTP/2 là gì và tại sao nó lại quan trọng đến thế?

http-2-nang-cap-ve-toc-do-website-cua-ban
HTTP/2: Nâng cấp về tốc độ website của bạn

 

Khái niệm về HTTP/2 là gì?

Hãy hình dung việc truy cập website tương tự với việc mua một gói LEGO. Với giao thức HTTP 1.1 lỗi thời, bạn phải xem chỉ dẫn từng bước một, nhặt các viên gạch theo trình tự và lắp đặt chúng. Quá trình sẽ mất rất nhiều thời gian, nhất là nếu bộ LEGO của bạn có đến 3.300 viên.

HTTP/2 hoạt động như một vị anh hùng, cho phép bạn thu thập nhiều mảnh gạch cùng lúc, thậm chí là toàn bộ số mảnh gạch cần thiết để hoàn tất một bước của mô hình. Bạn không cần phải xem chỉ dẫn từng bước cụ thể, mọi việc trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn rất nhiều.

Tương tự như thế, HTTP/2 cho phép máy chủ web gửi nhiều tệp tin cùng lúc đến trình duyệt, thay vì phải gửi từng tệp tin một trong HTTP 1.1. Điều này giúp tiết kiệm thời gian chờ đợi và nâng cấp về tốc độ tải trang đáng kể.

http-2-nang-cap-ve-toc-do-website-cua-ban
HTTP/2: Nâng cấp về tốc độ website của bạn

HTTP/2 chạy tự động?

Khi bạn nhấn chọn một link, trình duyệt sẽ gửi thông báo đến máy chủ. Máy chủ hồi đáp với một thông báo trạng thái cùng với các tệp tin cần thiết để truy cập website. Với HTTP 1.1, trình duyệt phải xử lý nhiều tệp tin đồng thời, tạo thêm nhiều kết nối và xảy ra hiện tượng “tắc nghẽn” khi một tệp tin có vấn đề.

HTTP/2 khắc phục vấn đề trên bằng việc sử dụng tính năng đa nhiệm, cho phép nhiều tác vụ được thực thi song song trên cùng một kết nối. Ngoài ra, chức năng “Server Push” của HTTP/2 cho phép máy chủ tự động gửi các tệp tin cần thiết mà không phải chờ trình duyệt xử lý, giúp nâng cấp về tốc độ tải trang hơn nữa.

http-2-nang-cap-ve-toc-do-website-cua-ban
HTTP/2: Nâng cấp về tốc độ website của bạn

Tốc độ website: Nền tảng cho SEO hiệu quả

Google đã xem tốc độ website là một tiêu chí xếp hạng quan trọng từ sớm. Giờ đây, với việc ra đời của mobile-first index, tốc độ tải trang trên nền tảng mobile ngày càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Website trở nên phức tạp hơn với nhiều yếu tố bao gồm HTML, JavaScript, CSS, Flash, dẫn đến thời gian tải trang chậm hơn.

Độ trễ cũng là một vấn đề quan trọng, nhất là trên nền tảng mobile. Độ trễ càng cao, thời gian chờ đợi hồi đáp từ máy chủ càng lâu. Sử dụng dịch vụ chia sẻ dữ liệu (CDN) là một phương pháp tốt giúp loại bỏ độ trễ và nâng cấp về tốc độ tải trang.

Mặc dù trình duyệt có thể thực hiện một số kết nối song song, tuy nhiên nhược điểm của HTTP 1.1 là không hoạt động. HTTP/2 ra đời đã khắc phục vấn đề trên, giúp việc truyền dữ liệu giữa máy chủ và trình duyệt trở nên đơn giản và dễ dàng hơn, đồng thời nâng cấp về tốc độ đáng kể.

http-2-nang-cap-ve-toc-do-website-cua-ban
HTTP/2: Nâng cấp về tốc độ website của bạn

Triển khai HTTP/2: Đơn giản và nhanh chóng

Việc triển khai HTTP/2 tương đối dễ dàng. Bạn có thể check xem máy chủ của mình đã sử dụng HTTP/2 hay là không với chức năng trên trang web HTTP 2. Pro. Nếu không, vui lòng liên lạc với nhà cung cấp dịch vụ hosting để nhận trợ giúp. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng CDN hỗ trợ HTTP/2 nhằm nâng cấp về tốc độ tải trang tối ưu.

Lưu ý rằng, muốn triển khai HTTP/2, website của bạn cần sử dụng kết nối HTTPS. Nếu không có, bạn có thể cân nhắc sử dụng chứng chỉ SSL free trên Let’s Encrypt nhằm bảo vệ kết nối và nâng cấp về tốc độ website với HTTP/2.

Xem thêm: 4 tín hiệu người dùng – chìa khóa mở cánh cửa SEO

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.