Dọn dẹp backlink rác – 1 cơn ác mộng của website

5/5 - (1 vote)

Dọn dẹp backlink rác – 1 cơn ác mộng của website

Các liên kết không tự nhiên cho thấy rằng website của bạn có thể không có chất lượng hoặc nội dung đủ hấp dẫn để tự động nhận được backlink chất lượng. Dọn dẹp backlink rác là một bước quan trọng trong việc tối ưu hóa website của bạn.

Việc thuê các công ty SEO mờ ám để mua backlink kém chất lượng có thể khiến website của bạn mất gần như toàn bộ thứ hạng.

Hậu quả này thậm chí còn nghiêm trọng hơn cả việc tối ưu hóa website. Vậy dọn dẹp backlink rác là gì và làm thế nào để loại bỏ chúng? Hãy cùng tìm hiểu!

Trước khi đi sâu vào vấn đề, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về chiến lược xây dựng liên kết và các kỹ năng SEO thiết yếu khác, hãy xem khóa đào tạo SEO toàn diện của chúng tôi! Khóa học này không chỉ cung cấp kiến thức về SEO mà còn giúp bạn áp dụng những kỹ năng này vào thực tiễn!!

Mặc dù việc mua liên kết ‘rác’ có thể mang lại lợi ích ngắn hạn, nhưng cuối cùng nó sẽ phản tác dụng; bạn có nguy cơ bị Google Penguin phạt.

Làm thế nào để nhận biết backlink rác?

Điểm khác biệt chính giữa backlink tốt và ‘rác’ nằm ở chất lượng của website mà chúng được đặt.

Đôi khi backlink ‘rác’ rất dễ nhận biết, nhưng đôi khi bạn phải kiểm tra website đó để xem liệu backlink có tác động tiêu cực đến website của bạn hay không. Dọn dẹp backlink rác giúp bạn loại bỏ những liên kết tiêu cực này.

Don-dep-backlink-rac-1-con-ac-mong-cua-website
Dọn dẹp backlink rác – 1 cơn ác mộng của website

Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết backlink rác:

Liên kết từ website được tạo ra chỉ để đặt backlink: Nếu một website có hàng tấn bài viết thiếu sự liên kết, rất có thể website đó được tạo ra chỉ với mục đích liên kết đến các website khác.

Các website này thường không được liên kết từ các website khác hoặc là một phần của mạng lưới liên kết kỳ lạ được thiết kế chỉ để liên kết các website kém chất lượng này.

Dọn dẹp backlink rác là cách để loại bỏ những liên kết từ các website kém chất lượng này.

Liên kết từ phần bình luận của các website khác: Tại Yoast, chúng tôi sử dụng các cấu hình liên kết do Majesticseo.com cung cấp rất nhiều. Sự kết hợp giữa Trust Flow và Citation Flow cho bạn cái nhìn tổng quan về chất lượng backlink của bạn.

Trust Flow đề cập đến thẩm quyền được trao cho website liên kết đến bạn (bởi MajesticSEO, dựa trên một số yếu tố được chọn), và Citation Flow đề cập đến số lượng liên kết mà website đó có.

Backlink kém chất lượng đến từ các website có cả Trust Flow và Citation Flow thấp. Chúng tôi nhận được hàng tá backlink như vậy mỗi ngày tại yoast.com.

Các bot tự động điền vào biểu mẫu bình luận của website, thông báo với bạn rằng ‘bài viết tuyệt vời, yêu thích thông tin, hy vọng bạn có thể giải thích thêm về chủ đề này sớm’. Thậm chí còn có những bình luận được cá nhân hóa, bao gồm tên tác giả.

Thật không may, các chương trình spam ngày càng thông minh hơn. Chúng tôi đã xem xét một website được điều hành bởi một người đàn ông lớn tuổi trả lời tất cả những bình luận này.

Ông ấy đã cảm ơn họ vì những lời tốt đẹp. Đừng để bị lừa. Dọn dẹp backlink rác trong bình luận có hại cho cấu hình backlink của bạn.

Liên kết với anchor text (văn bản liên kết) được tối ưu hóa quá mức: Nói chung, người ta có thể giả định rằng hầu hết các backlink đến một website được liên kết bằng cách sử dụng tên website làm anchor text.

Bản thân URL cũng thường được sử dụng. Nếu website của bạn có một số lượng lớn website liên kết đến website của bạn bằng các từ khóa chính xác, như các công ty mờ ám mà chúng tôi đã đề cập có xu hướng làm, điều đó trông rất đáng ngờ.

Nếu backlink chính của chúng tôi có Yoast SEO Premium làm anchor text, điều đó sẽ gióng lên hồi chuông cảnh báo tại Google. Anchor text được sử dụng nhiều nhất cho các liên kết đến website của chúng tôi phải là ‘Yoast’ trong một cấu hình liên kết tự nhiên.

Don-dep-backlink-rac-1-con-ac-mong-cua-website
Dọn dẹp backlink rác – 1 cơn ác mộng của website

Và tất nhiên là như vậy. Dọn dẹp backlink rác với anchor text quá mức là một phần quan trọng của quá trình tối ưu hóa.

Liên kết trong các văn bản trùng lặp, kém chất lượng: Thông thường, các website chỉ được tạo ra để đặt backlink có nội dung vô nghĩa hoặc được sao chép từ các website liên quan.

Một số công ty ‘mũ đen’ tạo website theo chủ đề, để làm cho các liên kết trông giống như trên các website liên quan, chất lượng.

Trong hầu hết các trường hợp, Google Panda cuối cùng sẽ tấn công các website này, dẫn đến một backlink kém chất lượng khác cho website của bạn.

Nội dung trùng lặp là dấu hiệu của chất lượng thấp trong hầu hết các trường hợp, và đó là (trong số những thứ khác) những gì bản cập nhật Google Panda nhắm đến.

Dọn dẹp backlink rác từ các website có nội dung trùng lặp là điều cần thiết.

Liên kết từ Nga, trong khi đối tượng địa phương của bạn ở Hoa Kỳ: Vì các website liên kết đến bạn có khả năng liên quan đến doanh nghiệp của bạn.

Bạn sẽ hiểu rằng một liên kết từ website của Nga hoặc Hà Lan (vì vấn đề đó) cho website công ty tư vấn địa phương của bạn ở Kansas City trông không tự nhiên chút nào.

Dọn dẹp backlink rác từ các website không liên quan đến khu vực địa lý của bạn là rất quan trọng.

Tất nhiên, có nhiều dấu hiệu cụ thể hơn cho thấy backlink có chất lượng thấp. Alan Bleiweiss đã liệt kê một số dấu hiệu khác trong bài viết của ông ấy “Cách dọn dẹp backlink rác và thiết lập lòng tin với nhà cung cấp liên kết” (2013, vẫn còn hiệu lực IMO).

Cách dọn dẹp backlink rác

Bây giờ chúng ta đã có một ý tưởng chung về các liên kết bạn không muốn cho website của mình, hãy loại bỏ chúng. Nhìn chung, chúng ta có một số cách để vô hiệu hóa các liên kết này để chúng không ảnh hưởng đến thứ hạng Google của bạn:

Liên hệ với quản trị viên website: Đây là cách dễ dàng: tìm thông tin liên hệ của chủ sở hữu website và yêu cầu họ xóa liên kết. Đừng yêu cầu website khác gỡ liên kết xuống, mà hãy yêu cầu một cách lịch sự.

Điều đó thường hiệu quả hơn 🙂 Tuy nhiên, rất có thể bạn cũng phải đối mặt với các quản trị web yêu cầu bạn trả tiền để xóa liên kết hoặc không trả lời.

Trong những trường hợp như vậy, bạn nên từ chối các liên kết không mong muốn không thể xóa.

Xóa trang web chất lượng thấp: Kiểm tra xem trang web chất lượng thấp nào trên website của bạn được liên kết bởi backlink ‘rác’ và loại bỏ các trang (404/410) thay vì các liên kết.

Đó có lẽ không phải là điều bạn muốn, vì hầu hết các trang sẽ có giá trị cho website của bạn. Bên cạnh đó, quá nhiều lỗi 404 cũng gửi thông điệp sai đến Google. Ngoài việc loại bỏ trang, bạn cũng nên từ chối các backlink ‘rác’ này.

Loại bỏ tên miền và bắt đầu lại từ đầu: Quyết liệt, nhưng nếu website của bạn không đáng để đầu tư để dọn dẹp backlink rác này, đó có thể là một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, tôi sẽ không làm điều đó trừ khi Google đã phạt bạn rõ ràng vì Penguin, Panda và hơn thế nữa.

Từ chối liên kết: Nếu bạn có quá nhiều backlink mà bạn muốn loại bỏ hoặc quản trị web không phản hồi cuộc gọi của bạn để xóa liên kết, bạn cũng có thể từ chối các liên kết này.

Về cơ bản, điều đó cho Google biết bạn không muốn các liên kết này được tính đến khi đánh giá website của bạn.

Bây giờ có một điều tôi phải cảnh báo bạn: bạn có thể sẽ mất lưu lượng truy cập. Website của bạn sẽ có ít liên kết trỏ đến nó hơn sau khi thực hiện các bước dọn dẹp backlink rác, vì vậy sẽ có ít người truy cập website của bạn hơn thông qua các liên kết này.

Trong trường hợp từ chối, các liên kết sẽ vẫn ở đó, nhưng sự sụt giảm đột ngột về backlink (xấu hay không) sẽ kích hoạt điều gì đó tại Google, cho Google biết website của bạn kém thú vị hơn.

Đó là tín hiệu mà Google nhận được khi các liên kết này biến mất. Cuối cùng nó sẽ hiệu quả, nhưng lưu lượng truy cập có thể sẽ giảm lúc đầu. Thành thật mà nói, không có cách nào để biết được nó sẽ giảm bao nhiêu và trong bao lâu.

Tất nhiên, dọn dẹp backlink rác là một quá trình dài. Sẽ mất rất nhiều bước và do đó mất thời gian. Tuy nhiên, có một cách để tăng tốc quá trình này.

Don-dep-backlink-rac-1-con-ac-mong-cua-website
Dọn dẹp backlink rác – 1 cơn ác mộng của website

Tăng tốc quá trình dọn dẹp backlink rác

Nếu website của bạn bị ảnh hưởng bởi SEO tiêu cực (đối thủ cạnh tranh mua backlink ‘rác’ cho website của bạn) hoặc bạn đã mắc sai lầm khi mua backlink ‘rác’ thông qua công ty SEO mờ ám đó trong quá khứ, việc dọn dẹp backlink rác của bạn khá phức tạp.

Chúng tôi đã cố gắng giải thích điều đó ở trên.

Đó là lúc LinkResearchTools phát huy tác dụng

LinkResearchTools (LRT) cung cấp giá trị tuyệt vời đồng tiền khi nói đến việc dọn dẹp backlink rác của bạn. Họ đã giúp chúng tôi trong nhiều trường hợp, khi một trong những khách hàng của chúng tôi đã mắc sai lầm khi mua backlink ‘rác’.

Đặc biệt là khi Google Search Console cho bạn biết rằng bạn có backlink ‘rác’ thông qua Hành động Spam thủ công của họ, bạn muốn các liên kết này được dọn dẹp backlink rác càng sớm càng tốt.

Bất kể nguyên nhân của các backlink này là gì! Nhưng cũng cần lưu ý rằng bạn cần một công cụ hiển thị cho bạn càng nhiều liên kết càng tốt. Bằng cách này, bạn có cơ hội xem tất cả các liên kết mà Google biết.

LRT cung cấp đăng ký hàng tháng cho các công cụ liên kết của họ giúp bạn chẳng hạn như:

Quản lý backlink của bạn và tìm các liên kết thực sự gây hại cho website của bạn. LRT cho bạn biết liên kết nào bạn nên xóa hoặc từ chối càng sớm càng tốt

Loại bỏ Hành động thủ công và/hoặc Hình phạt thuật toán của Google bằng cách dọn dẹp backlink rác theo cách đó

Don-dep-backlink-rac-1-con-ac-mong-cua-website
Dọn dẹp backlink rác – 1 cơn ác mộng của website

So sánh backlink của bạn với đối thủ cạnh tranh và tìm các cơ hội backlink mới tuyệt vời

Tìm các đối tác liên kết tiềm năng và được thông báo về các liên kết mới đến website của bạn

Với 649 đô la, LinkResearchTools cung cấp gói Superhero của họ. Điều này sẽ bao gồm Link Detox Boost, Link Alerts, Competitive Link Detox và nhiều công cụ khác.

Bạn có thể phân tích tối đa 600.000 liên kết với gói này, nhưng cũng có cơ hội nâng cấp lên gói phù hợp với kích thước của bất kỳ tên miền nào, thậm chí là hàng triệu.

Trong triết lý của LRT, kiểm toán liên kết là về “tất cả hoặc không có gì”. Họ sẽ hỗ trợ bạn tìm kiếm gói phù hợp để bạn có thể kiểm tra toàn diện tên miền của mình.

Họ làm điều đó bằng cách kết hợp và thu thập lại dữ liệu liên kết từ tối đa 25 nguồn dữ liệu liên kết khác nhau.

Lưu ý rằng đây không phải là liên kết liên kết! Chúng tôi tin tưởng LinkResearchTools và đề xuất họ dựa trên kinh nghiệm của chính chúng tôi.

Dọn dẹp backlink rác website của bạn!

Bạn không thể chờ đợi để bắt đầu dọn dẹp backlink rác trên website của mình? Hãy tiếp tục và dọn dẹp backlink rác website của bạn:

Đọc lời khuyên của chúng tôi về dọn dẹp backlink rác cấu trúc website của bạn

Dọn dẹp backlink rác các bài đăng và trang cũ của bạn

Hãy để Sucuri kiểm tra và giám sát bảo mật website của bạn với mức chiết khấu 25%.

Hãy để LinkResearchTools dọn dẹp backlink rác và giám sát backlink ‘rác’ của bạn.

Xem Thêm: Ngăn chặn nội dung trùng lặp – “Nỗi ám ảnh” của SEO và 4 cách tự kiểm tra

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.