Trang web của bạn đang mắc kẹt với lỗi 404 – Cách khắc phục

5/5 - (1 vote)

Trang web của bạn đang mắc kẹt với lỗi 404 – Cách khắc phục

Nếu website là “bộ mặt” của doanh nghiệp, việc đảm bảo nó hoạt động trơn tru là điều vô cùng quan trọng. Nếu một ngày trang web của bạn bị mắc kẹt với lỗi 404 bạn đừng lo lắng quá. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu một trong những vấn đề cơ bản nhất: kiểm tra và khắc phục lỗi 404.

Lỗi 404 và những liên kết “gãy”

Một trong những điều gây khó chịu nhất cho khách truy cập là mắc kẹt với lỗi 404 “Không tìm thấy trang” trên website của bạn.

Các công cụ tìm kiếm cũng không hề thích những lỗi này. Điều đáng nói là, các công cụ tìm kiếm thường gặp phải những loại lỗi 404 khác với khách truy cập, đó là lý do tại sao phần đầu tiên của bài viết này được
chia thành hai phần:

Trang-web-cua-ban-dang-mac-ket-voi-loi-404-Cach-khac-phuc
Trang web của bạn đang mắc kẹt với lỗi 404 – Cách khắc phục

Đo lường lỗi 404 từ phía khách truy cập

Nếu bạn sử dụng plugin MonsterInsights Analytics, nó sẽ tự động gắn thẻ các trang 404 cho bạn.

Sau đó, nếu bạn truy cập vào tài khoản Google Analytics của mình và đi tới Hành vi → Nội dung trang web → Phân tích nội dung và tìm kiếm 404.html, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều thông tin về lỗi 404 của mình.

Bạn sẽ thấy các URL như thế này:

/404.html?page=/wordpress/plugin/local-seo/&from=https://yoast.com/articles/wordpress-seo/

Điều này cho bạn biết hai điều:

URL 404 là /wordpress/plugin/local-seo/ (thiếu chữ “s” sau plugin)

Nó được liên kết từ bài viết WordPress SEO của chúng tôi.

Sử dụng thông tin này, bạn có thể sửa lỗi 404 và truy cập vào bài viết để sửa liên kết.

Như bạn có thể thấy từ ảnh chụp màn hình ở trên, chúng tôi cũng gặp phải lỗi 404. Chúng tôi thường xuyên mắc kẹt với lỗi 404 vì trang web của chúng tôi luôn trong quá trình phát triển!

Tuy nhiên, việc đảm bảo rằng bạn nhận thấy nó khi bạn mắc lỗi là một cách tốt để không bị “quê độ” quá lâu.

Đo lường lỗi 404 từ phía các công cụ tìm kiếm

Bên cạnh lỗi 404 đối với khách truy cập, các công cụ tìm kiếm cũng sẽ mắc kẹt với lỗi 404 trên trang web của bạn, có thể khá khác biệt.

Bạn có thể tìm thấy lỗi 404 mà các công cụ tìm kiếm gặp phải bằng cách đăng nhập vào các chương trình Công cụ quản trị trang web tương ứng của họ.

Có ba chương trình công cụ quản trị trang web có thể cung cấp cho bạn báo cáo lập chỉ mục, trong đó họ cho bạn biết lỗi 404 nào mà họ gặp phải:

Bing Webmaster Tools trong Báo cáo & Dữ liệu → Thông tin thu thập dữ liệu

Google Search Console trong Phạm vi bao phủ → Lỗi

Yandex Webmaster trong Lập chỉ mục → Các trang bị loại trừ → Trạng thái HTTP: Không tìm thấy (404)

Một trong những điều kỳ lạ mà bạn sẽ thấy nếu bạn xem xét các chương trình Công cụ quản trị trang web đó là các công cụ tìm kiếm có thể mắc kẹt với lỗi 404 mà người dùng bình thường sẽ không bao giờ gặp phải.

Điều này là do công cụ tìm kiếm sẽ thu thập dữ liệu gần như mọi thứ trên hầu hết các trang web, vì vậy ngay cả các liên kết bị ẩn cũng sẽ được theo dõi.

Nếu bạn nghiêm túc về việc bảo trì trang web, bạn có thể muốn tìm các lỗi 404 này trước khi các công cụ tìm kiếm mắc kẹt với lỗi 404 chúng.

Trong trường hợp đó, việc thu thập dữ liệu trang web của bạn bằng một công cụ như Screaming Frog sẽ cung cấp cho bạn rất nhiều thông tin chi tiết.

Các công cụ này được xây dựng đặc biệt để hoạt động giống như các công cụ tìm kiếm và do đó, sẽ giúp bạn tìm ra rất nhiều vấn đề.

Trang-web-cua-ban-dang-mac-ket-voi-loi-404-Cach-khac-phuc
Trang web của bạn đang mắc kẹt với lỗi 404 – Cách khắc phục

Khắc phục mắc kẹt với lỗi 404

Bây giờ chúng ta đã tìm thấy tất cả những lỗi 404 này, đã đến lúc sửa chữa chúng. Nếu bạn biết nguyên nhân gây ra lỗi 404 và bạn có thể sửa liên kết gây ra lỗi đó, tốt nhất bạn nên làm như vậy. Đây sẽ là dấu hiệu tốt nhất về chất lượng trang web của bạn cho cả người dùng và công cụ tìm kiếm.

Vì các công cụ tìm kiếm sẽ tiếp tục truy cập những URL đó trong một thời gian khá dài, nên việc chuyển hướng những URL bị lỗi đó đến các trang phù hợp cũng là điều hợp lý. Để tạo các chuyển hướng đó, bạn có thể thực hiện một số việc sau:

Tạo chúng theo cách thủ công trong tệp .htaccess hoặc cấu hình máy chủ NGINX của bạn: Mặc dù điều này không dành cho những người yếu tim, nhưng nó thường là một trong những phương pháp nhanh nhất hiện có nếu bạn có bí quyết và quyền truy cập để thực hiện.

Tạo chúng bằng plugin chuyển hướng: Có một số plugin chuyển hướng trên thị trường, plugin nổi tiếng nhất là Redirection.

Điều này dễ dàng hơn rất nhiều nhưng có nhược điểm là chậm hơn rất nhiều vì để thực hiện chuyển hướng, toàn bộ bản cài đặt WordPress phải được tải trước. Điều này thường thêm nửa giây đến một giây vào thời gian tải cho chuyển hướng cụ thể đó.

Tạo chúng bằng plugin Yoast SEO Premium của chúng tôi: Plugin Yoast SEO Premium của chúng tôi có một mô-đun chuyển hướng cho phép bạn thực hiện chuyển hướng một cách dễ dàng với giao diện WordPress, nhưng cũng cho phép bạn lưu những chuyển hướng đó vào tệp .htaccess hoặc tệp bao gồm NGINX của bạn, vì vậy chúng được thực thi với tốc độ của tùy chọn đầu tiên ở trên.

Trang-web-cua-ban-dang-mac-ket-voi-loi-404-Cach-khac-phuc
Trang web của bạn đang mắc kẹt với lỗi 404 – Cách khắc phục

Kiểm tra lỗi hình ảnh/nhúng

Nếu bạn xem nhật ký máy chủ của mình, bạn cũng sẽ mắc kẹt với lỗi 404 thuộc loại khác: lỗi 404 đối với hình ảnh bị hỏng hoặc video được nhúng bị hỏng.

Bạn cũng có thể mắc kẹt với lỗi 404 không hiển thị trong nhật ký của mình, chẳng hạn như video YouTube được nhúng bị hỏng. Chúng không khiến toàn bộ trang không hoạt động, nhưng chúng trông có vẻ cẩu thả. Những loại lỗi này khó tìm hơn vì các chương trình công cụ quản trị trang web không báo cáo chúng một cách đáng tin cậy và bạn cũng không thể theo dõi chúng bằng thứ gì đó như Google Analytics.

Phương pháp dễ nhất để tìm những hình ảnh và video được nhúng bị hỏng này là sử dụng một trong những công cụ thu thập dữ liệu đã đề cập ở trên.

Screaming Frog, đặc biệt, rất giỏi trong việc tìm kiếm hình ảnh bị hỏng. Một phương pháp khác là kiểm tra nhật ký máy chủ của bạn và xem qua chúng để tìm kiếm sự kết hợp của 404 và “.jpg” và “.png”.

Bao lâu bạn nên kiểm tra lỗi 404?

Bạn nên kiểm tra lỗi 404 ít nhất một lần mỗi tháng và trên một trang web lớn hơn, mỗi tuần một lần. Nó không thực sự phụ thuộc vào số lượng khách truy cập bạn có mà phụ thuộc nhiều hơn vào lượng nội dung bạn có và tạo ra và mức độ sai sót có thể xảy ra do đó.

Lần đầu tiên bạn bắt đầu xem xét và cố gắng khắc phục các trang lỗi 404 của mình, bạn có thể phát hiện ra rằng có rất nhiều lỗi và có thể mất khá nhiều thời gian…

Cố gắng biến nó thành thói quen để ít nhất bạn sẽ tìm thấy những lỗi quan trọng một cách nhanh chóng.

Trang-web-cua-ban-dang-mac-ket-voi-loi-404-Cach-khac-phuc
Trang web của bạn đang mắc kẹt với lỗi 404 – Cách khắc phục

Đánh giá mức độ phù hợp về SEO kỹ thuật của bạn

Kiểm tra lỗi 404 là một phần thiết yếu của SEO kỹ thuật. Tò mò về mức độ phù hợp về SEO kỹ thuật tổng thể của trang web của bạn? Chúng tôi đã tạo một bài kiểm tra mức độ phù hợp về SEO kỹ thuật giúp bạn tìm ra những gì bạn cần phải thực hiện!

Xem Thêm: Chuyển hướng Redirect: Việc “đau đầu” nhưng không thể nào thiếu đối với SEO

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.