Tương lai của SEO: Schema và cuộc cách mạng tìm kiếm

Rate this post

Tương lai của SEO: Schema và cuộc cách mạng tìm kiếm

Bạn có nhớ những “huyền thoại” như Altavista hay AskJeeves? Giờ đây tất cả đã bị quên lãng, nhường vị trí cho Google – “ông hoàng” của thế giới tìm kiếm. Nhưng Google liệu có còn đứng trên đầu bảng?

Thực tế là công cụ tìm kiếm liên tục thay đổi và tăng trưởng không ngừng nghỉ. Năm 2022 đã đánh dấu sự trỗi dậy của TikTok, khi gần 40% Gen Z lựa chọn nền tảng này để tìm kiếm thông tin thay vì Google. Điều này báo hiệu một tương lai của SEO đầy biến động.

tuong-lai-cua-seo-schema-va-cuoc-cach-mang-tim-kiem
Tương lai của SEO: Schema và cuộc cách mạng tìm kiếm

 

Không chịu thua kém, những “gã khổng lồ” công nghệ Google và Bing cũng liên tiếp cải thiện trải nghiệm tìm kiếm. Từ tính năng Multisearch mới mẻ của Google cho đến những chỉ dẫn shopping trực quan của Bing, dường như cuộc chạy đua tìm kiếm đang ngày một trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, vẫn còn đấy những thử thách. SEO đang đối diện với vấn đề sử dụng các thuật ngữ chung chung, không thể phân biệt, khiến việc tối ưu hoá nội dung gặp nhiều trở ngại. Spam và thông tin giả mạo lan tràn trên internet cũng đưa đến đòi hỏi cấp bách về một công cụ tìm kiếm chính xác và đáng tin cậy hơn.

Giải pháp đối với những thách thức trên nằm tại dữ liệu có cấu trúc, cụ thể là Schema.org. Khung Schema.org giúp các công cụ tìm kiếm thoát ra ngoài việc so sánh khớp văn bản thuần tuý, nắm rõ mối liên hệ trong từng thuật ngữ. Nhờ vậy, tìm kiếm trở nên chính xác hơn, phân biệt từ khoá và nội dung cũng dễ dàng hơn, mở ra một tương lai của SEO sáng sủa hơn.

Hãy thử hình dung: Có quá nhiều người như “Joost de Valk” trên thế giới. Với Schema.org, công cụ tìm kiếm có thể phân biệt mọi người rất chính xác. Thậm chí trong tương lai của SEO, dựa trên lịch sử tìm kiếm của bạn, Google có thể “đoán” một cách chính xác “Joost de Valk” Google mà bạn đang thực sự tìm kiếm! Thật thú vị phải không?

tuong-lai-cua-seo-schema-va-cuoc-cach-mang-tim-kiem
Tương lai của SEO: Schema và cuộc cách mạng tìm kiếm

Tìm kiếm trải nghiệm và sức mạnh của Schema.org

Tương lai của tìm kiếm không chỉ ngừng lại ở việc phân biệt thông tin chính xác. Với việc ra đời của các công cụ như biểu đồ thông tin, Google Discover và mô hình Multitask United Model, trải nghiệm tìm kiếm sẽ trở nên phong phú và cá nhân hoá hơn bao giờ hết. Từ việc ưu tiên tìm kiếm nguồn thông tin bạn yêu thích đến việc hiển thị kết quả tương ứng với những câu hỏi khó, đa lĩnh vực, một kỷ nguyên mới của tìm kiếm đang diễn ra, tác động mạnh mẽ đến tương lai của SEO.

Không chỉ giúp tìm kiếm thông tin chất lượng nhanh hơn, phương thức vận hành của công cụ tìm kiếm cũng sẽ thay đổi. Google đang thử nghiệm các chức năng đặt hàng mới trong kết quả tìm kiếm. Trong tương lai của SEO, bạn có thể tìm kiếm, mua hàng ngay trên thanh kết quả tìm kiếm, và có thể theo dõi giỏ đặt hàng ngay từ đó.

Hầu hết các chức năng mới này sẽ dựa trên dữ liệu có cấu trúc. Schema.org được dự kiến sẽ mở cửa cho một công cụ tìm kiếm dựa trên thực thể, thay vì dựa trên từng cụm từ đơn lẻ. Vì vậy, đừng ngại ngần bắt đầu với dữ liệu có cấu trúc – nó sẽ càng ngày càng trở nên cần thiết hơn trong tương lai của SEO.

tuong-lai-cua-seo-schema-va-cuoc-cach-mang-tim-kiem
Tương lai của SEO: Schema và cuộc cách mạng tìm kiếm

SEO trong kỷ nguyên tìm kiếm mới

Vậy SEO sẽ thay đổi thế nào trong tương lai? Chắc chắn rồi, để tìm kiếm sống sót, việc tối ưu hoá nội dung cho tìm kiếm sẽ rất quan trọng. Và dữ liệu có cấu trúc sẽ giữ một phần thiết yếu trong quy trình đó.

Khi các thực thể trở thành trọng tâm của tìm kiếm, nội dung liên quan đến toàn bộ chuỗi sự kiện và thực thể ảnh hưởng đến chủ đề của bạn sẽ là yếu tố quyết định sự thành công trong tương lai của SEO. Nói một cách khác, chúng ta sẽ tối ưu hoá nội dung dựa trên cấu trúc thay vì quá chú trọng vào nội dung.

Tuy nhiên, có những điều cơ bản sẽ không bao giờ thay đổi. Nội dung chất lượng vẫn sẽ là điều kiện bắt buộc, bất kể bạn đang sản xuất nội dung trên TikTok hay là các kênh trực tuyến khác.

tuong-lai-cua-seo-schema-va-cuoc-cach-mang-tim-kiem
Tương lai của SEO: Schema và cuộc cách mạng tìm kiếm

Cung cấp thông tin bổ ích cùng trải nghiệm người xem liền mạch là chiến thuật SEO hiệu quả, giúp bạn có thứ hạng cao trong ngắn hạn và dài hạn. Hơn thế nữa, SEO giúp bạn có những người theo dõi lâu dài, những người sẽ tiếp tục theo dõi nội dung của bạn trong tương lai của SEO.

Hãy tập trung phát triển nội dung chất lượng ngay từ đầu và liên tục theo dõi những thay đổi của công cụ tìm kiếm. Đó cũng là chìa khoá đưa bạn thành công trong thế giới SEO nhiều cạnh tranh.

Bạn cần update những tin tức SEO mới nhất? Hãy tham dự sự kiện online mỗi tháng của chúng tôi để lắng nghe tư vấn từ đội ngũ chuyên viên SEO nhé!

Xem thêm: Tại sao Schema cần phải là một biểu đồ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.