Làm cho web tốt hơn – 1 cuộc phỏng vấn với Joost & Omar

Rate this post

Làm cho web tốt hơn – 1 cuộc phỏng vấn với Joost & Omar

Trong cuộc phỏng vấn này, người sáng lập Yoast, Joost de Valk và CTO Omar Reiss (lúc bấy giờ) thảo luận về cách chúng ta có thể làm cho web tốt hơn cho tất cả mọi người.

Ngày 1 tháng 8 là Ngày Quốc tế Mạng lưới Toàn cầu. Vào ngày này, năm 1989, World Wide Web được sinh ra tại phòng thí nghiệm CERN ở Thụy Sĩ.

Từ một cách để chia sẻ kiến thức giữa các nhà khoa học, web đã phát triển thành thứ mà không ai trong chúng ta có thể tưởng tượng được cuộc sống nếu thiếu nó.

Và bởi vì web là một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, Yoast luôn nỗ lực tìm cách làm cho web tốt hơn.

Tại sao chúng ta nói về việc làm cho web tốt hơn?

Tại Yoast, chúng tôi có một vài giá trị cốt lõi để đạt được sứ mệnh làm cho SEO khả dụng cho tất cả mọi người. Và giá trị đầu tiên trong danh sách của chúng tôi là “Làm cho web tốt hơn”. Điều này nghe có vẻ hay, nhưng có thể có ý nghĩa khác nhau đối với những người khác nhau. Vì vậy, hãy bắt đầu với câu hỏi hiển nhiên:

Lam-cho-web-tot-hon-1-cuoc-phong-van-voi-Joost-Omar
Làm cho web tốt hơn – 1 cuộc phỏng vấn với Joost & Omar

“Làm cho web tốt hơn” có nghĩa là gì?

“Để trả lời câu hỏi đó, trước tiên chúng ta phải đưa ra một định nghĩa rõ ràng về web”, Omar giải thích. “Web bắt đầu như một bộ sưu tập khổng lồ các tài liệu liên kết với nhau.

Và ở một mức độ nhất định, đây vẫn là một định nghĩa đơn giản về web như chúng ta biết ngày nay.

Nhưng web đã trải qua một số giai đoạn tiến hóa kể từ khi nó lần đầu tiên xuất hiện. Một nguyên tắc hướng dẫn trong sự phát triển của nó luôn là sự gia tăng tính tương tác.

Tính tương tác giữa người dùng và trang web họ đang truy cập, mà còn là tính tương tác giữa các nền tảng khác nhau trên web.

Làm cho web tốt hơn có nghĩa là giúp web trở nên tương tác hơn, theo cách củng cố bản chất cởi mở, được kết nối và dễ tiếp cận của nó.”

“Chính xác”, Joost bổ sung. “Nói từ quan điểm cá nhân, nền tảng của tôi trong mã nguồn mở luôn giúp tôi hiểu tầm quan trọng của một web mở. Và tầm quan trọng của việc san bằng sân chơi cho tất cả mọi người.

Khi bạn nghĩ về điều đó, thật đáng kinh ngạc là bất kỳ ai cũng có thể tạo ra một trang web mà ai đó ở đầu bên kia thế giới có thể truy cập chỉ bằng một cú nhấp chuột.

Nhưng điều tôi cũng yêu thích ở web mở là nó cho phép mọi trang web, từ những tên tuổi nổi tiếng đến một tiệm bánh nhỏ ở góc phố, đều có thể được tìm thấy thông qua tìm kiếm trực tuyến.”

“Việc duy trì và cải thiện khả năng được tìm thấy trực tuyến đó là rất quan trọng. Ngay cả khi bạn không có nền tảng về viết mã, thiết kế trang web, hay thậm chí là marketing.

Mặc dù các lựa chọn chắc chắn là có và chúng tôi (cùng với những người khác) đang liên tục làm cho web tốt hơn bằng cách cải thiện những lựa chọn này, nhưng vẫn còn nhiều bước chúng ta có thể thực hiện để biến web và phần mềm trở nên cởi mở và dễ tiếp cận với mọi người.”

Lam-cho-web-tot-hon-1-cuoc-phong-van-voi-Joost-Omar
Làm cho web tốt hơn – 1 cuộc phỏng vấn với Joost & Omar

Bạn có thể cho chúng tôi biết thêm về những bước mà chúng ta vẫn có thể thực hiện để làm cho web tốt hơn ?

Joost: “Ví dụ như Google. Lý do duy nhất khiến Google có thể cung cấp cho chúng ta kết quả tìm kiếm mà chúng ta đang tìm kiếm là vì nó có thể thu thập dữ liệu rất nhiều trang web.

Bằng cách lập chỉ mục mọi thứ nó tìm thấy trên các trang web trên toàn thế giới, nó có thể hiển thị cho bạn kết quả có thể cung cấp cho bạn những gì bạn đang tìm kiếm.

Nhưng, như bạn có thể tưởng tượng, điều này khá khó khăn và cũng có nhiều nền tảng mà Google không thể lập chỉ mục vì nó không có quyền truy cập vào nội dung trên đó.”

“Đúng vậy”, Omar nói thêm. “Bạn có thể quen thuộc với các nền tảng xã hội khác nhau cho phép bạn đăng Stories.

Điều đó khá tuyệt, nhưng tại sao bạn không thể lưu trữ những Stories này trên bất kỳ nền tảng nào bạn muốn, bao gồm cả trang web của bạn?

Chúng dường như hoạt động theo cách tương tự, vậy tại sao không làm cho web tốt hơn bằng cách cho nó có thể sử dụng ở những nơi khác nhau?

Điều tương tự cũng xảy ra với video, hiện tại bạn nhúng trên trang web của mình và điều đó về cơ bản có nghĩa là người dùng đang xem video này “qua cửa sổ” trên trang web của bạn thay vì trên chính trang đó.

Lý tưởng nhất là bạn muốn các nền tảng này giao tiếp với nhau theo cách cho phép tất cả những điều này. Và cũng chỉ yêu cầu một hồ sơ người dùng duy nhất trên mạng xã hội, các trang web khác nhau và các nền tảng khác.”

“Đã có một số người đã thực hiện những bước đầu tiên hướng tới các kết nối này giữa các nền tảng. Nhưng chúng ta phải nghĩ lớn hơn và hướng tới một cách toàn diện để kết nối mọi thứ trực tuyến.

Chúng tôi tin rằng dữ liệu có cấu trúc có thể là câu trả lời cho điều này. Bởi vì để làm cho web tốt hơn , nó cần cấu trúc.

Và mặc dù một tài liệu HTML đơn giản có đủ cấu trúc để hiển thị một bố cục trang nhất định, nhưng nó thiếu cấu trúc để cho chúng ta biết chính xác thông tin nào có trên trang này và cách người dùng có thể tương tác với nó.

Dữ liệu có cấu trúc và việc sử dụng Schema.org là cách để làm cho web tốt hơn bằng cách làm cho các trang này trở nên tương tác. Và điều này giúp các nền tảng và công cụ tìm kiếm khác hiểu được họ có thể làm gì với những trang này.”

Lam-cho-web-tot-hon-1-cuoc-phong-van-voi-Joost-Omar
Làm cho web tốt hơn – 1 cuộc phỏng vấn với Joost & Omar

Yoast làm gì để đóng góp vào việc làm cho web tốt hơn ?

Joost: “Chúng tôi muốn đóng góp vào việc kết nối mọi thứ trên web. Và chúng tôi muốn biến khả năng kết nối này, và với khả năng hiển thị, trở nên khả thi cho tất cả mọi người.

Một trong những cách chúng tôi đang thực hiện điều này ngay bây giờ là với các khối dữ liệu có cấu trúc của chúng tôi.

Những khối này không chỉ truyền đạt thông tin nào có thể được tìm thấy trên một trang, chúng còn giải thích những hành động mà người dùng có thể thực hiện với nội dung này (chẳng hạn như xem video hoặc đăng ký nhận bản tin).

Điều này giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về các trang của bạn và cùng với đó, giúp các trang của bạn xếp hạng cho các tương tác phù hợp.”

“Thành thật mà nói, dữ liệu có cấu trúc có một chút vấn đề về khả năng sử dụng”, Omar nói thêm. “Nó cần siêu dữ liệu để sắp xếp thông tin mà nó nhận được.

Tuy nhiên, hầu hết chúng ta không biết cách nhập thông tin đúng cách trong hệ thống tổ chức này.

Hãy để tôi giải thích điều này bằng cách so sánh nó với một thư viện. Mặc dù khách truy cập thư viện có thể dễ dàng duyệt qua kho của nó, nhưng vai trò của thủ thư phức tạp hơn.

Thủ thư này phải sắp xếp tất cả các cuốn sách theo cách có cấu trúc để khách truy cập dễ dàng tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm.

Và để làm như vậy, họ cần thông tin về mỗi cuốn sách, chẳng hạn như thể loại, tiêu đề, tác giả, năm xuất bản, v.v. Để làm cho web tốt hơn , thư viện có thể triển khai một hệ thống để đảm bảo rằng mỗi cuốn sách mới đều tự động đi kèm với thông tin này.

Nhưng những người gửi một cuốn sách mới sẽ biết thông tin nào mà thủ thư muốn? Và cách họ muốn nhận được thông tin này? Điều này đòi hỏi một cách chia sẻ thông tin tiêu chuẩn hóa.”

“Đây là nơi chúng tôi tham gia, bằng cách giúp bạn điền thông tin này một cách trực quan. Ví dụ: với bản xem trước đoạn trích của Google của chúng tôi.

Bản xem trước này cho phép bạn chỉnh sửa những gì trang của bạn sẽ trông như thế nào trong kết quả tìm kiếm của Google. Bằng cách chỉnh sửa bản xem trước này, bạn đang điền thông tin mà Google cần để hiểu trang của bạn: thẻ tiêu đề và mô tả meta của bạn.

Chúng tôi thực hiện việc này với bản xem trước đoạn trích, bản xem trước mạng xã hội và các khối dữ liệu có cấu trúc của chúng tôi.

Bằng cách này, chúng tôi đang giúp người dùng của mình thêm siêu dữ liệu theo cách dễ tiếp cận và dễ hiểu.”

“Nhưng đó không phải là tất cả những gì chúng tôi làm để làm cho web tốt hơn ”, Joost tiếp tục. “Làm cho web tốt hơn và làm cho SEO dễ tiếp cận với mọi người, luôn đóng một vai trò trong các quyết định về sản phẩm mà chúng tôi đưa ra tại Yoast.

Khi chúng tôi xây dựng phân tích khả năng đọc của mình, việc lựa chọn biến đây thành một tính năng cao cấp hay không trong plugin của chúng tôi rất dễ dàng.

Chúng tôi muốn mọi người đều có quyền truy cập vào tính năng này để có thể tối ưu hóa nội dung của họ và tăng khả năng hiển thị trực tuyến của họ. Bằng cách đó, chúng tôi góp phần mở ra web cho tất cả mọi người và tạo ra cơ hội bình đẳng.”

“Đó là một trong những lý do tại sao tôi thích làm việc tại Yoast”, Omar nói thêm. “Những khoảnh khắc như khi Joost và Marieke dễ dàng quyết định biến phân tích khả năng đọc trở thành một phần của plugin miễn phí của chúng tôi, mang lại cho tôi rất nhiều năng lượng.

Thật tuyệt vời khi chúng tôi có thể giúp đỡ rất nhiều người cải thiện chất lượng nội dung của họ. Điều đó giúp họ với bảng xếp hạng của họ. Và cuối cùng, cũng góp phần làm cho web tốt hơn .”

Lam-cho-web-tot-hon-1-cuoc-phong-van-voi-Joost-Omar
Làm cho web tốt hơn – 1 cuộc phỏng vấn với Joost & Omar

Theo bạn, một web lý tưởng sẽ như thế nào?

Omar: “Rất nhiều thách thức quan trọng của web ngày nay liên quan đến các yếu tố khác nhau của niềm tin. Chúng tôi có các giải pháp mở khá tốt cho những thứ như nhận dạng và ủy quyền trực tuyến.

Nhưng chúng tôi vẫn thiếu các tổ chức công cộng và công bằng trực tuyến, những người có thể chăm sóc danh tính trực tuyến của chúng tôi với sự quan tâm đặc biệt đến quyền riêng tư và tính toàn vẹn của dữ liệu.”

“Vâng, và để đưa điều này tiến thêm một bước nữa”, Joost nói thêm, “sẽ rất tuyệt nếu thấy thông tin đáng tin cậy về tác giả của thứ gì đó bạn đang đọc trực tuyến.

Không nhất thiết phải là tên của họ, bởi vì đó là thông tin mà bạn không phải lúc nào cũng cần. Nhưng giả sử bạn đang đọc một văn bản y tế trực tuyến, chẳng phải sẽ thật tuyệt nếu biết rằng tác giả thực sự có nền tảng y tế?

Điều đó không có nghĩa là những người khác không được phép viết về những chủ đề này. Nó chỉ cung cấp cho người đọc ý tưởng về nền tảng mà một nhà văn mang đến cho bảng. ”

“Một ví dụ tuyệt vời về một bước đi theo hướng này, và điều mà tôi thực sự tin tưởng, là WordProof. WordProof cho phép bạn chứng minh rằng bạn đã xuất bản nội dung nhất định vào một thời điểm cụ thể.

Nó cho phép bạn yêu cầu nội dung của mình. Điều duy nhất còn thiếu là chứng minh rằng bạn là chính bạn. Và đó là điều họ đang nghiên cứu. Nhưng như Omar đã nói, tôi nghĩ đây là điều nên được thực hiện bởi một (hoặc nhiều) bên công bằng.

Tôi không nghĩ đó là điều mà chúng tôi tại Yoast nên tham gia. Nơi tôi thấy chúng tôi đang đóng góp thiết yếu là với mọi thứ sau đó.

Trong việc giúp mọi người xuất ra siêu dữ liệu phù hợp và liên kết mọi thứ trên web lại với nhau.

Ví dụ, một điều chúng tôi đã làm là cung cấp cho mọi người khả năng liên kết hồ sơ của họ trên Github, Facebook và Twitter trên hồ sơ tác giả của họ.”

Omar: “Tóm lại, tôi nghĩ mọi thứ chúng ta đã thảo luận ở đây có thể được đưa trở lại khả năng truy cập.

Đối với các công cụ tìm kiếm và các nền tảng trực tuyến khác, đây là khả năng truy cập nội dung cho phép kết nối mọi thứ trên web.

Đối với mọi người, đây là khả năng truy cập phần mềm và công cụ để làm cho web tốt hơn bằng cách làm cho trang web của bạn xếp hạng và cạnh tranh với những người khác.”

Joost: “Đúng vậy, một web tốt hơn là một web san bằng sân chơi và có thể sử dụng cho tất cả mọi người.”

Xem Thêm: Xin chào mừng Justin Ahinon và Ari Stathopoulos – 2 thành viên mới đã gia nhập đội ngũ Yoast

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.