Làm chủ Google Search: Sử dụng toán tử tìm kiếm trên SEO

Rate this post

Làm chủ Google Search: Sử dụng toán tử tìm kiếm trên SEO

Làm chủ Google Search là điều thiết yếu cho bất kỳ chiến lược SEO nào. Tìm kiếm thông tin cụ thể trên Google Search đôi khi giống như mò kim đáy bể. May mắn thay, Google đã trang bị cho chúng ta những “trợ thủ đắc lực” – các toán tử tìm kiếm – nhằm khiến việc tìm kiếm tri thức trở nên dễ dàng và chính xác hơn bao giờ hết, giúp bạn làm chủ Google Search hiệu quả hơn.

Hãy hình dung, bạn không cần phải tốn nhiều giờ chỉ vì lọc ra cả tá kết quả không liên quan. Thay vào đó, chỉ với một vài bước cơ bản, bạn có thể “qua mặt” Google, làm chủ Google Search để tìm kiếm chính xác những thứ bạn cần. Bí mật nằm ở đâu đây? Đó chính là cách sử dụng thuần thục các toán tử tìm kiếm – những công cụ độc đáo có tác dụng rút ngắn tối đa quá trình tìm kiếm và dẫn bạn đến chính xác kết quả mong muốn, giúp bạn làm chủ Google Search một cách hiệu quả.

Bài viết này sẽ hé lộ sức mạnh của các toán tử tìm kiếm Google, chỉ dẫn bạn cách điều hướng cỗ máy tìm kiếm này thật chính xác và nhanh chóng, từ đấy nâng cao hiệu suất chiến dịch SEO của bạn và giúp bạn làm chủ Google Search.

lam-chu-google-search-su-dung-toan-tu-tim-kiem-tren-seo
Làm chủ Google Search: Sử dụng toán tử tìm kiếm trên SEO

 

Hiểu về “anh hùng thầm lặng”: Toán tử tìm kiếm của Google

Vượt xa khỏi những từ khoá đơn giản, các toán tử tìm kiếm Google đóng vai trò như những “công cụ nâng cao”, cho phép người sử dụng điều chỉnh truy vấn tìm kiếm một cách chính xác và hiệu quả hơn, giúp bạn làm chủ Google Search. Bằng cách kết hợp các toán tử Google với truy vấn tìm kiếm, bạn có thể lọc kết quả chính xác hơn và đi sâu vào từng phần nội dung cụ thể, làm chủ Google Search để tìm kiếm thông tin mong muốn.

Giống như một hệ thống lọc thông thường, các toán tử tìm kiếm cho phép bạn điều chỉnh truy vấn bằng cách kết hợp các tiêu chí sau: nội dung cần hiển thị hoặc loại trừ, địa điểm trên web, cụm từ chính xác và định dạng tệp.

Hãy hình dung, bạn có thể “chỉ tay” vào Google và hỏi: “Tôi đang cần tìm các tệp PDF về biến đổi khí hậu được đăng trên trang web của nhà nước”. Với các toán tử tìm kiếm, việc này vô cùng khả thi, giúp bạn làm chủ Google Search dễ dàng hơn.

Nắm chắc những “tuyệt kỹ” cơ bản để làm chủ Google Search

Toán tử tìm kiếm của Google là những ký hiệu và lệnh có thể hỗ trợ tối đa phạm vi của các tìm kiếm thông thường. Chúng có thể thu hẹp kết quả, tìm kiếm trong một trang web cụ thể, tìm kiếm các định dạng tệp cụ thể và hơn thế nữa, giúp bạn làm chủ Google Search một cách toàn diện.

Dưới đây là tổng quan về những “thủ thuật” phổ biến nhất để làm chủ Google Search:

Dấu trừ (” “): Sử dụng dấu trừ trong một cụm từ hoặc một cặp từ có nghĩa là bạn đang tìm kiếm cụm từ chính xác hơn mà không có bất cứ sửa đổi nào. Ví dụ: “sự ấm lên thế giới”.

Dấu trừ (-): Toán tử trừ đặc biệt hữu ích khi bạn cần loại trừ một từ cụ thể trong kết quả tìm kiếm. Bạn có thể thêm dấu trừ ngay dưới từ hoặc cụm từ cần bỏ qua. Ví dụ: “phóng tàu vũ trụ – Sao Hỏa” nhằm loại bỏ các kết quả về vụ phóng tàu vũ trụ Sao Hỏa.

Ký tự tượng trưng (*): Ví dụ: nếu bạn sử dụng truy vấn SEO * mẹo, Google sẽ trả về kết quả cho bất cứ cụm từ nào mà dấu trừ có thể được thay thế bởi một hoặc nhiều cụm từ, ví dụ như “mẹo tối ưu SEO”, “mẹo SEO cho người mới học SEO” hoặc “mẹo làm SEO tốt nhất”.

Site: : Toán tử này rất hiệu quả để tìm kiếm trong một trang web hoặc tên miền duy nhất. Nói cách khác, nó hạn chế tìm kiếm của bạn trong một trang web cụ thể. Ví dụ: “site:nytimes.com thay đổi thời tiết”.

Filetype:/Ext: Nếu bạn đang tìm kiếm các định dạng tệp cụ thể, ví dụ như PDF, PowerPoint hoặc bảng tính Excel, thì toán tử sẽ cho phép bạn chọn định dạng. Ví dụ: “filetype:pdf năng lượng mặt trời”.

lam-chu-google-search-su-dung-toan-tu-tim-kiem-tren-seo
Làm chủ Google Search: Sử dụng toán tử tìm kiếm trên SEO

Những kỹ thuật nâng cao để làm chủ Google Search

Bên cạnh những toán tử căn bản, Google cũng có một số cú pháp nâng cao phục vụ các mục đích cụ thể hơn, giúp bạn làm chủ Google Search ở cấp độ chuyên sâu:

Related: Sử dụng toán tử này nhằm tìm các trang web có nội dung giống với một URL mà bạn đã biết. Ví dụ: “related:yoast.com”.

AROUND (X): Một toán tử ít được sử dụng nhưng cực kỳ hiệu quả, ‘AROUND (X)’ tìm các trang web có các từ được liệt kê ở trong phạm vi X từ. Thay thế X thành một số để tính phạm vi của các cụm từ tìm kiếm. Ví dụ: “năng lượng mặt trời AROUND (5) tấm pin”.

Kết hợp toán tử giúp làm chủ Google Search chính xác hơn khi làm chủ Google Search

Để điều chỉnh truy vấn tìm kiếm, bạn có thể kết hợp các toán tử với nhau. Chìa khóa ở đây là sử dụng cú pháp chính xác, ví dụ như sử dụng dấu hai chấm sau toán tử và không có khoảng trắng trước cụm từ tìm kiếm. Các toán tử logic Boolean bao gồm ‘AND’, ‘OR’ và ‘NOT’ (tương ứng với “+”, “|” và “-“) cũng có thể được sử dụng với chữ thường nhằm kết hợp hoặc loại trừ các cụm từ tìm kiếm.

Lưu ý: Google Search không hiển thị chữ hoa chữ thường như các toán tử Boolean trên.

Ví dụ thực tế về cách làm chủ Google Search

Vậy làm như thế nào để áp dụng các toán tử tìm kiếm Google trên vào đời sống mỗi ngày? Dưới đây là một vài ví dụ:

Để tìm dữ liệu của nhà nước về năng lượng tái tạo dưới định dạng PDF, hãy sử dụng: “dữ liệu năng lượng tái tạo filetype:pdf site:gov”.

Đối với các việc làm không phải là thực tập sinh, bạn có thể tìm kiếm: “danh sách việc làm – thực tập”.

Nếu bạn đang tìm kiếm các cuộc trò chuyện lịch sử về cà phê nhưng không đề cập đến trà và những cuộc trò chuyện liên quan đến Brazil trong khoảng năm từ “xuất khẩu”, bạn sẽ sử dụng: “lịch sử cà phê – trà Brazil AROUND (5) xuất khẩu”.

Vượt qua những giới hạn khi làm chủ Google Search

Việc hiểu được các sắc thái của toán tử tìm kiếm là điều quan trọng, bởi vì sử dụng sai lầm có thể dẫn đến việc bỏ sót thông tin quan trọng. Hãy ghi nhớ:

Tính chính xác so với giới hạn: Rất nhiều toán tử có thể giới hạn quá nhiều giá trị, trong trường hợp quá nhỏ thì không cần thiết phải điều chỉnh chúng. Hãy thử nghiệm với một vài toán tử nhằm tìm sự cân bằng.

Thứ tự quan trọng: Toán tử nên được chỉ định ngay trước các cụm từ mà bạn sử dụng mà không có khoảng trắng.

Luôn cập nhật: Google thường xuyên cập nhật các chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của mình. Một số toán tử có thể sẽ lạc hậu theo thời gian, do đó việc cập nhật thông tin cho các thuật toán và chiến lược tìm kiếm mới nhất là vô cùng quan trọng. Ví dụ, năm ngoái, Google đã cập nhật thông tin hướng dẫn cách sử dụng các toán tử tìm kiếm.

lam-chu-google-search-su-dung-toan-tu-tim-kiem-tren-seo
Làm chủ Google Search: Sử dụng toán tử tìm kiếm trên SEO

Sử dụng toán tử tìm kiếm Google for SEO

Khi đề cập đến SEO, việc hiểu cách sử dụng các toán tử tìm kiếm của Google có thể cung cấp những hiểu biết quý giá về cách bộ máy tìm kiếm nhìn nhận một trang web, cũng như cách nó so sánh với đối thủ cạnh tranh. Với những công cụ này, bạn có thể xác định các sự cố SEO, tiến hành phân tích đối thủ cạnh tranh và điều chỉnh chiến lược SEO của mình.

Dưới đây là một vài lợi ích thực tiễn của toán tử tìm kiếm đối với mục đích SEO:

Site: Toán tử site: cực kỳ quan trọng đối với nghiên cứu SEO. Nó cho phép bạn xem có bao nhiêu trang web của bạn được lập chỉ mục trên Google, điều này có thể cho thấy “sức khỏe” của trang web. Ví dụ: tìm kiếm nhanh kiểu “site:yourwebsite.com” có thể xác định xem liệu trang chính có bị mất khỏi chỉ mục hay không.

  • Cache: Sử dụng bộ nhớ: cho phép bạn xem dữ liệu được lưu trữ trong bộ nhớ đệm gần đây nhất của trang web và Google đã thấy. Điều này đặc biệt quan trọng để biết thời gian trang được lấy thông tin lần cuối cùng và liệu nội dung trang hiện tại có khớp với nội dung được lập chỉ mục hay không.
  • Intitle:/Allintitle: Các toán tử này có thể hỗ trợ xem có bao nhiêu trang cạnh tranh nhắm mục tiêu đến cụm từ cụ thể trong nội dung của bạn, một phần quan trọng của SEO. Ví dụ: “allintitle: hạt cà phê hữu cơ” sẽ liệt kê các trang có nội dung cạnh tranh nhất đối với cụm từ khóa đó.
  • Inurl:/Allinurl: Tìm hiểu cách đối thủ cạnh tranh tối ưu hóa URL của họ trên những trang đã được tối ưu cho các cụm từ nhất định. Ví dụ: “inurl: blog kỹ thuật pha chế cà phê” có thể tìm kiếm các bài viết trên blog của đối thủ cạnh tranh nhắm mục tiêu đến những người yêu cà phê.
  • Filetype:/Ext: SEO không chỉ là trên các trang web – SEO cũng tìm kiếm nội dung có thể tải về từ sách giáo khoa điện tử, PDF và hướng dẫn. Sử dụng toán tử filetype: để tìm nội dung do đối thủ cạnh tranh của bạn cung cấp và cách tối ưu nội dung chúng. Ví dụ: “filetype: pdf hướng dẫn SEO” sẽ cho phép bạn xem nhiều định dạng hướng dẫn SEO có sẵn dưới định dạng PDF.

-“cụm từ tìm kiếm”: Bằng cách chèn dấu loại trừ trên các thương hiệu hoặc trang web của đối thủ cạnh tranh, bạn có thể loại bỏ họ từ công cụ tìm kiếm và hiểu đối thủ cạnh tranh. Ví dụ: “chiến lược SEO -site:competitor.com” cung cấp thông tin chi tiết về các chiến lược SEO được sử dụng bởi những người dùng hàng đầu trong ngành cạnh tranh.

Các chiến lược SEO khác

Dưới đây là các ví dụ cụ thể khác về cách sử dụng toán tử tìm kiếm của Google đối với các nhiệm vụ SEO khác nhau:

Kiểm tra lập chỉ mục:

Để tìm hiểu xem có bao nhiêu trang web được Google lập chỉ mục: site:example.com

Để xác định vị trí của các trang được lập chỉ mục tại một trang web nhất định: site:example.com/blog/

Để tìm các tên miền phụ được lập chỉ mục: site:*.example.com

lam-chu-google-search-su-dung-toan-tu-tim-kiem-tren-seo
Làm chủ Google Search: Sử dụng toán tử tìm kiếm trên SEO

Khám phá nội dung và cơ hội backlink:

Để tìm kiếm cơ hội viết blog của bạn: “viết cho chúng tôi” + “từ khóa ngành” -site:example.com (loại bỏ trang web của bạn)

Để xác định vị trí của trang tài nguyên lý tưởng cho backlink: “liên kết hữu ích” OR “tài nguyên” và “từ khóa ngành” -site:example.com

Để xác định các chủ đề cụ thể thuộc lĩnh vực của bạn, mà bạn có thể sử dụng: “diễn đàn” + “từ khóa ngành”

Xác định cơ hội liên kết, tìm kiếm các trang web liên quan với các từ khóa cụ thể nhưng không đề cập đến trang web của bạn. Ví dụ: “intext: cách ủ bia hơi -site:yourwebsite.com”.

Theo dõi các vấn đề nội dung trùng lặp:

Để tìm kiếm các kết quả khớp đúng của một câu chữ duy nhất từ nội dung của bạn (để kiểm tra đạo văn): “Một câu dễ dàng nhận diện từ nội dung của bạn”

Để tìm các trang trên web có thể đã copy miêu tả sản phẩm của bạn: “Mô tả sản phẩm của bạn” -site:example.com khi làm chủ Google Search

Thực hiện phân tích đối thủ cạnh tranh:

Để kiểm tra xem đối thủ cạnh tranh có bao nhiêu và những trang đã được lập chỉ mục: site:competitor.com

Để xem nội dung của đối thủ cạnh tranh cho một từ khóa nhất định: site:competitor.com + “chủ đề” khi làm chủ Google Search

Để tìm hiểu tài nguyên PDF cụ thể mà đối thủ cạnh tranh có: site:competitor.com filetype:pdf

Phân tích bất kỳ tài nguyên SEO trên trang:

Để kiểm tra xem các trang của trang web có tiêu đề chứa từ khóa hay không: site:example.com intitle: “từ khóa mục tiêu”

Để tìm các trang có thể không được tối ưu SEO và chứa từ khóa mục tiêu trong tiêu đề: site:example.com – intitle: “từ khóa mục tiêu” khi làm chủ Google Search

Điều tra SEO khu vực và từ khóa:

Để tìm cơ hội liên kết doanh nghiệp: “từ khóa ngành” + “vị trí” + “thêm doanh nghiệp” OR “gửi danh sách”

Để kiểm tra liên kết DOANH NGHIỆP (Logo, Địa chỉ, Số điện thoại di động) cú pháp: “Tên doanh nghiệp” + “Số điện thoại”

Kiểm toán SEO nội dung trang web:

Để kiểm toán nội dung lạc hậu: site:example.com + “2010. . 2020” + “thuật ngữ lỗi thời”

Để tìm nội dung hoạt động tệ và có thể phải update: site:example.com intext: “Cập nhật lần cuối vào” – intext: “2023” khi làm chủ Google Search

Nghiên cứu mật độ từ khóa trong URL và tiêu đề:

Để tìm các URL có nhiều từ khóa có thể đề xuất dựa trên từ khóa mục tiêu: inurl: “từ khóa mục tiêu”

Để xem liệu đối thủ cạnh tranh có bao gồm một số từ khóa cụ thể trong thẻ tiêu đề của họ hay không: allintitle: “từ khóa của đối thủ cạnh tranh” -site:example.com

Các kiểm tra khác:

Để kiểm tra trang web của bạn (hoặc của đối thủ cạnh tranh) cho từng tập tin HTML, JavaScript hoặc CSS tương ứng: site:example.com filetype:css

Để tìm tất cả các tập tin được lập chỉ mục từ một trang web: site:example.com filetype:jpg | filetype:png khi làm chủ Google Search

Những hình ảnh này có thể được chỉnh sửa và phối hợp linh hoạt nhằm phục vụ các mục đích khác nhau liên quan đến SEO, từ kiểm toán kỹ thuật và chiến lược nội dung đến phân tích đối thủ cạnh tranh và cố gắng tạo link. Việc tối ưu hóa các truy vấn tìm kiếm với toán tử cho phép bạn thu thập dữ liệu cụ thể có liên quan và xác định các lĩnh vực để cải tiến hoặc cơ hội trở nên tốt hơn.

Cách sử dụng toán tử tìm kiếm Google để làm chủ Google Search

Các chuyên viên SEO thường tìm kiếm những gì làm nổi bật hơn đối thủ cạnh tranh. Các toán tử tìm kiếm của Google là các phương tiện giúp trích xuất dữ liệu cụ thể có ý nghĩa và kiểm toán sự hiện diện làm chủ google search trang web của bạn.

Quan trọng hơn, Google cho phép bạn can thiệp trực tiếp đối với sự phát triển và điều chỉnh chiến lược SEO của mình nhằm đảm bảo trang web của bạn hoạt động nhất quán và xuất hiện tốt trong công cụ tìm kiếm.

SEO là một quy trình năng động và lâu dài. Tích hợp các toán tử tìm kiếm của Google với loạt bài kiểm toán SEO và phân tích cạnh tranh trực tuyến của bạn. Làm như vậy cho phép bạn có được một cái nhìn sâu sắc hơn về tình hình trực tuyến của doanh nghiệp, dự báo xu hướng và tinh chỉnh chiến lược của bạn nhằm tiếp tục dẫn đầu trong lĩnh vực kỹ thuật số của bạn. Nắm vững cách sử dụng toán tử tìm kiếm Google chính là chìa khóa để bạn làm chủ Google Search và tối ưu hóa website của mình hiệu quả.

Xem thêm: Tối ưu hóa để có kết quả nhiều định dạng bằng công cụ kiểm tra kết quả nhiều định dạng

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.