Phải làm gì khi nội dung của bạn bị sao chép?

5/5 - (1 vote)

Phải làm gì khi nội dung của bạn bị sao chép?

Chuyện này có thể xảy ra với bạn: người khác sao chép nội dung trên trang web của bạn và đăng lại nội dung trên trang web của riêng họ. Bạn đã tốn thời gian để viết một bài đăng tốt trên trang web của mình, nhưng bỗng nhiên, một trang web khác đã sao chép nội dung.

Thật khó chịu khi thấy điều này xảy ra, và có thể xảy ra nhiều hơn bạn tưởng. Nếu trang web của bạn nhận được một lưu lượng khách truy cập lớn và vượt trội so với số đông, sẽ có những người muốn thu lợi nhuận trên nội dung của bạn vì mục đích riêng của họ.

Ví dụ đơn giản: sau khi bài đăng đã được xuất bản, nội dung sẽ hiển thị trong nguồn cấp RSS của Google. Và điều tương tự sẽ khiến các trang web khác không thể xuất bản bài viết trên trang web của riêng họ. Họ đã tự động toàn bộ quy trình đó. Không phải là cách tốt nhất để thể hiện sự đánh giá cao, đúng không? Nhưng điều đã xảy ra.

Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ nói cho bạn biết cách để mọi người có thể sao chép nội dung của bạn. Chúng tôi cũng sẽ cho bạn thấy những điều có thể thực hiện mà không phải nhờ luật sư của bạn trực tiếp thực hiện.

phai-lam-gi-khi-noi-dung-cua-ban-bi-sao-chep
Phải làm gì khi nội dung của bạn bị sao chép?

 

Sao chép nội dung bằng nguồn cấp RSS của bạn

Hầu hết các trình tạo nội dung sẽ xuất bản nguồn cấp RSS (Really Simple Syndication) trên trang web của bạn. Là một người chuyên nghiệp, tôi thường sử dụng loại nguồn cấp thông tin này trong trình đọc RSS của mình (tôi đang sử dụng Feedly) vì tôi có thể đọc nội dung trên một số trang web cùng một thời điểm.

Tuy nhiên, một vài trang web sử dụng RSS để lấy nội dung từ các trang web khác trên trang web của họ. Điều đó có thể được thực hiện bằng cách thêm vào tất cả các liên kết bài viết mới nhất của bạn có liên kết với trang web của bạn. Bạn có thể sẽ không gặp rắc rối gì nếu ai đó làm điều tương tự.

Nhưng nếu nó được thực hiện để đăng trực tiếp nội dung của bạn trên trang web của họ mà không có liên kết của bạn, thì đó là một câu chuyện khác. Đây là một trong những lý do mà plugin Yoast SEO của chúng tôi giúp bạn thêm một dòng mới vào danh sách thư mục nguồn cấp dữ liệu của bạn (vui lòng tham khảo mục Xuất hiện trong tìm kiếm> RSS của plugin Yoast SEO của chúng tôi).

Dòng đó có thể là “Bài viết (tên bài viết) được xuất bản lần đầu tiên trên (URL của bạn)”. Nhân tiện, chúng tôi có một dòng tương tự theo mặc định. Điều này đảm bảo rằng, nếu có người sao chép nội dung trên trang web của bạn từ nguồn cấp RSS của bạn, sẽ chỉ có một liên kết quay lại trang web của bạn. Google sẽ nhìn thấy liên kết như vậy sẽ xác định nếu bạn là nguồn gốc.

Hãy đảm bảo có một liên kết quay lại bài viết gốc trong nguồn cấp RSS. Bằng cách đó, trang web sao chép nội dung của bạn sẽ không nhận được điểm tín dụng trên bài viết của bạn.

phai-lam-gi-khi-noi-dung-cua-ban-bi-sao-chep
Phải làm gì khi nội dung của bạn bị sao chép?

Sao chép nội dung của bạn theo cách thủ công

Nếu ai đó sao chép nội dung của bạn theo cách thủ công hoặc thay đổi dòng hướng người đọc và Google đến trang web của bạn từ nguồn cấp RSS của bạn, thì có thể bạn sẽ không tìm thấy họ đã sao chép nó. Nhưng nếu bạn làm vậy, trước hết, hãy thử yêu cầu họ thêm liên kết đó vào bài viết của bạn trong đó. Chỉ cần kiểm tra email và đảm bảo rằng “kẻ trộm” đã thêm liên kết mới.

Chúng tôi đã có những người phàn nàn với chúng tôi rằng cách duy nhất họ sao chép nội dung trên trang web của chúng tôi là họ muốn bạn đọc của họ cũng nên tìm hiểu các chủ đề hoặc mẹo nào đó. Dường như không có ý đồ gì vì liên kết đã được thêm ngay sau email của chúng tôi.

Cách hay nhất: liên kết đúng

Cách dễ nhất để đảm bảo cho bộ máy tìm kiếm tin vào nội dung của bạn là nguồn gốc của nội dung là thêm một liên kết tiêu chuẩn quay lại trang web của bạn. Nếu trang web khác cũng làm tương tự và đang sử dụng plugin Yoast SEO của chúng tôi, điều này dễ dàng hơn ăn bánh. Nếu trang web đang nói không có ý đồ xấu xa, họ sẽ sẵn lòng thêm liên kết chuẩn.

phai-lam-gi-khi-noi-dung-cua-ban-bi-sao-chep
Phải làm gì khi nội dung của bạn bị sao chép?

Loại bỏ toàn bộ sao chép đó

Sẽ khó khăn hơn khi mọi người có ý đồ xấu xa khi ăn cắp nội dung của bạn. Nếu họ sao chép nội dung trên trang web của bạn chỉ cho mục đích riêng của họ, họ cũng có thể không trả lời email của bạn.

Trong tình huống như vậy, bạn có thể cần sử dụng bản quyền của Google với vai trò là chủ sở hữu bản quyền nhằm xoá bỏ nội dung đó. Google sẽ liên lạc với quản trị viên của trang web và trả lời yêu cầu từ Google (xem phần cuối cùng của bài viết trên).

Dịch nội dung của bạn

Có phương pháp dịch thuật để các trang web có thể dịch nội dung của bạn. Ví dụ, nếu bài viết đã được dịch bằng tiếng Ý, chúng tôi có thể không tìm thấy nội dung. Nhưng đôi khi, những bài viết tương tự tồn tại trên Twitter.

Và dường như bạn đã xoá tìm kiếm về thương hiệu của mình trên mạng xã hội, đúng không? Hoặc một loạt các liên kết khác nhau bạn đã thêm có thể vẫn nằm trong bài viết đã dịch và xuất hiện trong Google Analytics. Bạn có thể tìm được Cảnh báo của Google tại hộp thư đến của trang web có bài viết đó. Có nhiều phương pháp để tìm một bài viết đã dịch.

phai-lam-gi-khi-noi-dung-cua-ban-bi-sao-chep
Phải làm gì khi nội dung của bạn bị sao chép?

Bạn có muốn được liên kết với trang web đó không?

Bây giờ tôi lắng nghe bạn nói “Nếu một liên kết chuẩn sẽ không liên kết nội dung trùng lặp giữa các miền, tôi cần hreflang tại đây.” Nhưng bạn có thể không cần. Không có ích gì khi thêm thẻ hreflang vào nếu trang web kia không liên kết với bạn theo cùng một phương pháp. Và bạn cũng không phân biệt được phiên bản dịch, do đó bạn có thể không muốn được liên kết với miền kia.

Nếu bài dịch có giá trị đối với quyển sách của bạn, tôi sẽ đề nghị trang web khác thêm một liên kết đến bài viết, nói rõ ràng rằng bài viết gốc đã có mặt trên trang web của bạn, sử dụng tiếng Anh (hoặc bất cứ ngôn ngữ nào bạn viết ra). Nếu bài viết đã dịch dành cho độc giả mà bạn không hướng đến, tôi cũng sẽ không cố gắng quá mức với nó.

Tác phẩm nghệ thuật

Tôi muốn kết thúc bài viết này với một bình luận nho nhỏ về tác phẩm nghệ thuật. Chúng tôi sử dụng tác phẩm nghệ thuật rất thường xuyên trong các ấn phẩm (và quảng bá thương hiệu) của mình. Mọi hình ảnh minh hoạ duy nhất mà chúng tôi có trên trang web của mình hoàn toàn là của chính chúng tôi.Set featured image

Trong trường hợp một trang web, video Youtube hoặc ấn phẩm trên mạng xã hội sử dụng tác phẩm nghệ thuật đó, chúng tôi có quyền lựa chọn gỡ bỏ ấn phẩm cũng bởi vì lý do đó. Thông thường, sử dụng điều khoản bản quyền sẽ là biện pháp dễ dàng nhất để ngăn chặn những vi phạm nội dung không mong muốn của bạn.

Chỉ cần gởi email tới trang web trước và đề nghị đơn vị lưu trữ thực hiện thay đổi nếu bạn không nhận được hồi đáp. Một cách khác là tránh khỏi hình ảnh lưu trữ và sử dụng công cụ của chính bạn để nâng cao trang web của mình!

Chúc may mắn

Xem thêm:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.