WordPress: 12 Câu Hỏi Thường Gặp Nhất Dành Cho Người Mới Bắt Đầu

Rate this post

WordPress: 12 Câu Hỏi Thường Gặp Nhất Dành Cho Người Mới Bắt Đầu

WordPress đang ngày càng hùng mạnh. Theo số liệu mới nhất, WordPress cung cấp năng lượng cho gần 35% website trên khắp hành tinh và con số này hiện đang ngày càng tăng. Với số lượng người sử dụng mới ngày một gia tăng, nhu cầu tìm hiểu về WordPress cũng tăng theo. Bài viết hôm nay sẽ trả lời 12 câu hỏi thường gặp nhất về WordPress, để bạn tự tin bước vào thế giới của nền tảng này.

 

wordpress-12-cau-hoi-thuong-gap-nhat-danh-cho-nguoi-moi-bat-dau
WordPress: 12 Câu Hỏi Thường Gặp Nhất Dành Cho Người Mới Bắt Đầu

 

  1. Bắt Đầu Với Website WordPress

Chúc mừng bạn đã quyết định viết blog của chính mình! Trước khi bắt đầu viết blog, chỉ cần thực hành một số thao tác, bắt đầu với việc tạo website WordPress.

Câu hỏi thường gặp: Viết blog có khó không?

Nghiêm túc nhưng không bỏ qua niềm vui! Trước đây, mọi người chỉ bắt đầu viết blog để chia sẻ câu chuyện của họ. Ngày nay, viết blog tập trung vào việc giải quyết câu hỏi thường gặp của từng người, có mục tiêu cụ thể và tạo liên kết. Tuy nhiên, đừng quên rằng viết blog có thể đem lại niềm vui! Blog của bạn có thể trở nên cực kỳ hữu ích. Bởi vì không có thứ gì gọi là “quá nhiều blog” và nó có thể hơi nhàm chán, nhưng không ai giống hệt bạn cả.

Câu hỏi thường gặp: Viết blog cho ai và viết về gì?

Trước khi bắt đầu, bạn cần quyết định liệu mình muốn viết blog để giải trí hay là để hỗ trợ người đọc và tăng thứ hạng. Trong tình huống đầu tiên, bạn có thể viết về bất kỳ điều gì bạn muốn và bất kỳ khi nào bạn yêu thích.

Ví dụ, bạn có thể bắt đầu một blog theo lối suy nghĩ độc lập và viết về bất cứ thứ bạn cảm thấy thích. Tuy nhiên, nếu bạn muốn viết để trợ giúp người khác và/hoặc tăng thứ hạng, bạn có thể cần tìm kiếm một thị trường ngách, và điều này sẽ làm tăng đáng kể khả năng thăng hạng của bạn.

Khi bạn đã chắc chắn mình đang viết cho ai và viết về đề tài như thế nào, đã đến lúc tập trung viết vài bài post blog đầu tay!

  1. Lựa Chọn Nhà Cung Cấp Lưu Trữ Cho Website WordPress

Câu hỏi thường gặp: Làm thế nào để chọn nhà cung cấp lưu trữ WordPress tốt nhất?

Có cả trăm, thậm chí vài nghìn nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ WordPress để bạn chọn lựa. Vậy làm thế nào bạn chọn một nhà cung cấp hoàn hảo cho bạn? Hãy cân nhắc các yếu tố sau:

  • Tốc độ và sự phù hợp
  • Bạn đang bắt đầu một blog thời trang nho nhỏ? Hay bạn đang có ý định đáp ứng nhu cầu thời trang ở nửa thế giới? Dựa trên những việc bạn muốn làm với website của mình, bạn hãy chọn một nhà cung cấp có giấy phép hoạt động đáng tin tưởng và hoạt động tốt trong thời gian thấp điểm.
  • Khả năng truy cập và dịch vụ

Câu hỏi thường gặp: Nhà cung cấp lưu trữ có cung cấp hỗ trợ kỹ thuật không?

Hãy kiểm tra liệu nhà cung cấp của bạn có cung cấp nhóm trợ giúp phù hợp và có tiềm năng hỗ trợ bạn trả lời các câu hỏi thường gặp về tài chính và kỹ thuật hay không. Các dịch vụ sau cũng có thể giúp ích:

  • Các phương pháp khác nhằm truy cập thông tin của bạn trong tình huống website WordPress gặp sự cố.
  • Bảng điều khiển thân thiện với người sử dụng tương thích với nhu cầu của bạn.
  • Dịch vụ gia hạn và/hoặc chuyển nhượng tên miền.

Bảo mật

Câu hỏi thường gặp: Làm thế nào để đảm bảo website WordPress của tôi an toàn?

Ngay cả khi bạn không hiểu biết gì về internet và bảo mật, bạn cũng muốn khách hàng truy cập website của mình được bảo vệ. Vì vậy, nên chọn nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ cung cấp tối thiểu những điều sau:

  • (Cài đặt) Chứng chỉ SSL có sẵn hoặc miễn phí.
  • Phần mềm máy chủ cập nhật.
  • Quét mã độc hại hoặc virus định kỳ.
  1. Truy Cập Bảng Điều Khiển WordPress

Câu hỏi thường gặp: Làm thế nào để truy cập bảng điều khiển WordPress?

Bảng điều khiển WordPress là thứ duy nhất bạn tìm được khi đăng nhập tài khoản WordPress. Từ đó, bạn sẽ xem chi tiết cho từng ứng dụng bảng điều khiển với dữ liệu liên quan.

Nếu bạn không từng đăng nhập vào bảng điều khiển WordPress trước đây, việc truy cập trang web có thể khá khó khăn. Khi bạn cài đặt WordPress, bạn sẽ được tự động đưa trở lại bảng điều khiển WordPress sau khi việc cài đặt hoàn thành. Tuy nhiên, nếu bạn không lưu URL của bảng điều khiển WordPress, bạn có thể tự hỏi làm thế nào bạn quay lại đó.

May mắn thay, có một giải pháp hoạt động trên toàn bộ các website WordPress. Khi bạn nhập/login/or/admin/vào URL của website, bạn sẽ được đưa đến trang đăng nhập. Sau khi đăng nhập, bạn sẽ được đưa trở lại bảng điều khiển WordPress.

Ví dụ, nếu tên miền của bạn là everydayimtravelling.com, URL đăng nhập sẽ trở thành everydayimtravelling.com/admin/và điều này sẽ nhắc nhở bạn với trang đăng nhập. Để thuận lợi cho sau này, vui lòng tạo trang web đăng nhập ngay sau khi bạn đăng nhập để bạn sẽ có một cách đăng nhập nhanh chóng hơn.

wordpress-12-cau-hoi-thuong-gap-nhat-danh-cho-nguoi-moi-bat-dau
WordPress: 12 Câu Hỏi Thường Gặp Nhất Dành Cho Người Mới Bắt Đầu
  1. Cài Đặt Và Truy cập Giao Diện WordPress

Câu hỏi thường gặp: Làm thế nào để cài đặt giao diện WordPress?

Giao diện (theme) quyết định cấu trúc của website WordPress, như giao diện của bài viết và trang web, bố cục của menu và thanh bên. Việc lựa chọn giao diện thích hợp là cần thiết cho website của bạn bởi vì nó làm cho website của bạn khác biệt so với số đông.

  1. Cài đặt giao diện từ thư mục WordPress:

Bạn có thể cài đặt giao diện trên thư mục giao diện của WordPress. Ngoài ra, bạn cũng có thể mua giao diện website ở nhiều nơi khác nữa.

  • Mở màn hình tổng quan Giao diện.
  • Nhấp vào nút Thêm mới trong phần Thêm giao diện mới.
  • Xem trước giao diện.
  • Cài đặt giao diện.
  • Kích hoạt giao diện.
  • Kiểm tra giao diện website của bạn.
  1. Tải lên giao diện

Câu hỏi thường gặp: Làm thế nào để tải lên giao diện WordPress?

Bạn cũng có thể thêm giao diện mà bạn đã tải về ở bên ngoài thư mục WordPress. Đây có thể là giao diện từ một hoặc nhiều nhà bán lẻ giao diện trực tuyến. Lưu ý đặc biệt: giao diện sẽ luôn có đuôi. zip!

  • Trong bảng tổng quan Giao diện, nhấp chuột Thêm mới.
  • Nhấp vào nút tải lên giao diện.
  • Nhấp vào nút Chọn tệp.
  • Cài đặt giao diện.
  • Kích hoạt giao diện.
  • Kiểm tra giao diện website của bạn.
  1. Cài Đặt Plugin WordPress

Câu hỏi thường gặp: Cách cài đặt plugin WordPress như thế nào?

Plugin có thể thay đổi hoặc cải tiến giao diện của website theo nhiều cách khác nhau. Là người sử dụng WordPress, tất nhiên bạn sẽ cần cài đặt plugin ở một vài thời điểm. Có hai cách để làm điều đó: bạn có thể cài đặt plugin thông qua thư mục plugin WordPress hoặc tải lên plugin bạn đã tải về bởi bên thứ ba.

Lưu ý: chỉ các plugin hợp pháp và được chấp thuận mới được liệt kê trong thư mục plugin WordPress.

  1. Thay Đổi Tiêu Đề Website Trong WordPress

Câu hỏi thường gặp: Làm thế nào để thay đổi tiêu đề website trong WordPress?

Tiêu đề website là tên hiển thị trên các tab trình duyệt, trong các trang và khi mọi người share website của bạn trên mạng xã hội hoặc thông qua phần mềm nhắn tin.

Để thay đổi tiêu đề website, vui lòng chọn Giao diện> Tuỳ biến trên menu bảng điều khiển admin trong WordPress.

Nhập tên bạn đã chọn trên website của mình và nếu có thể, hãy nhớ để tên nó ngắn gọn. Bạn sẽ cần có nhiều dung lượng sót lại trong công cụ tìm kiếm để hiển thị cả tiêu đề bài đăng lẫn trang của mình.

wordpress-12-cau-hoi-thuong-gap-nhat-danh-cho-nguoi-moi-bat-dau
WordPress: 12 Câu Hỏi Thường Gặp Nhất Dành Cho Người Mới Bắt Đầu
  1. Thêm Trang Trong WordPress

Câu hỏi thường gặp: Làm thế nào để thêm trang trong WordPress?

Các trang tạo nên website của bạn chính là cốt lõi của cấu trúc website. Do đó, việc biết cách thêm trang trong WordPress là điều tương đối quan trọng. May mắn thay, điều này có thể được làm tương đối đơn giản.

Để thêm trang, hãy làm theo từng hướng dẫn trên:

  • Truy cập màn hình sửa đổi Trang.
  • Thêm tiêu đề.
  • Thêm nội dung.
  • Xem trước trang.
  • Xuất bản trang.
  • Hoặc sao chép trang sẵn có vào bản nháp mới

Câu hỏi thường gặp: Có cách nào để sao chép trang trong WordPress không?

Một cách khác để thêm trang trong WordPress là sao chép trang hiện có vào bản nháp mới thông qua việc sử dụng plugin Duplicate Post. Bằng cách sử dụng plugin này, bạn có thể giảm được nhiều công sức khi thêm các trang hoặc bài đăng mới. Chỉ với một lần nhấp chuột, bạn có thể sao chép một trang hiện có và làm mới, siêu dữ liệu và hiệu suất SEO của nó trong một phiên bản hoàn toàn mới.

  1. Xoá Trang Trong WordPress

Câu hỏi thường gặp: Xoá trang trong WordPress có ảnh hưởng gì không?

Khi bạn xoá một trang, bạn cũng đang xoá một hoặc nhiều URL. Điều này sẽ dẫn đến sự cố ‘ 404 không tìm thấy ‘ khi ai đó cố gắng xem trang này. Điều này không an toàn đối với khách truy cập hoặc Google và thậm chí có thể làm chậm trang web của bạn.

Vì vậy, hãy cân nhắc kỹ lưỡng trước khi xoá một trang. Bạn có hai lựa chọn thích hợp khi cần xoá một trang. Bạn có thể chuyển hướng nó sang một trang khác hoặc bạn có thể hiển thị trên các kết quả tìm kiếm tiêu đề 410, cho biết trang đó đã bị xoá có chủ ý.

Lựa chọn 1: chuyển hướng trang

Câu hỏi thường gặp: Làm thế nào để chuyển hướng trang đã xoá sang trang khác?

Có nhiều kiểu chuyển hướng khác nhau, tuy nhiên chuyển hướng 301 là cách bạn thường sử dụng khi chuyển hướng trang đã xoá đến trang khác. Chuyển hướng này, được gọi là chuyển hướng vĩnh viễn, vì các link của trang cũ sẽ được gán cho URL mới. Bạn có thể nhanh chóng chuyển hướng bài đăng hoặc trang thông qua công cụ quản trị chuyển hướng Yoast SEO.

Lựa chọn 2: hiển thị tiêu đề 410 Nội dung đã xoá

Câu hỏi thường gặp: Làm thế nào để thông báo cho Google biết trang đã bị xoá có chủ ý?

Nếu không có trang nào khác trên website của bạn hiển thị cho người dùng nội dung mà họ đang tìm kiếm? Vậy thì tốt hơn là hãy sửa hoặc xoá trang đó mà không cần chuyển hướng. Trong trường hợp xoá, bạn sẽ cần thêm tiêu đề ‘ 410 nội dung đã xoá ’. Bằng cách sử dụng mã thông báo HTTP này, bạn sẽ cho phép Google biết nếu bạn đã xoá URL có chủ ý và Google có thể xoá URL đó từ chỉ mục của nó dễ dàng hơn.

  1. Thay Đổi Cỡ Chữ Trong WordPress

Câu hỏi thường gặp: Làm thế nào để thay đổi cỡ chữ trong WordPress?

Điều gì sẽ xảy ra nếu giao diện WordPress bạn đã chọn là đẹp, tuy nhiên cỡ chữ quá bé? Điều đó có nghĩa là bạn cần tìm cho mình một giao diện hoàn toàn mới? Tất nhiên là không! Thay đổi cỡ chữ trong giao diện WordPress khá đơn giản, tuy nhiên cũng cần có một số mã hoá CSS.

Đây là các thao tác bạn cần làm để thay đổi cỡ chữ trong WordPress:

  • Xác định cỡ chữ mong muốn.
  • Tìm mã CSS mới đó.
  • Thay đổi nội dung của đoạn mã đó.
  • Sao chép tất cả các mã CSS.
  • Dán đoạn mã CSS vào trường nhập Additional CSS trong menu Tuỳ chỉnh.
  • Lưu cài đặt của bạn.
  1. Thêm Chân Trang

Câu hỏi thường gặp: Làm thế nào để thêm chân trang trong WordPress?

Nhiều giao diện có phần chân trang, là phần dưới cùng của trang. Đây là vị trí lý tưởng để thêm một số link đến nội dung kém nổi bật khác (không quan trọng) trên website của bạn, ví dụ như email và thông tin liên lạc, điều khoản sử dụng và chính sách riêng tư.

Đây là một trong những cách được dùng nhiều nhất để thêm chân trang vào giao diện của bạn:

  • Chuyển sang Giao diện> Tiện ích con từ bảng điều khiển quản trị viên của bạn.
  • Ở góc trái của trang sẽ là các tiện ích con để bạn có thể thêm ở nhiều vị trí khác nhau trong giao diện website của bạn. Những vị trí đó được hiển thị phía bên phải.
  • Tìm tiện ích con bạn muốn thêm và di chuyển tiện ích đến vị trí có thương hiệu “Chân trang”.
  • wordpress-12-cau-hoi-thuong-gap-nhat-danh-cho-nguoi-moi-bat-dau
    WordPress: 12 Câu Hỏi Thường Gặp Nhất Dành Cho Người Mới Bắt Đầu

    WordPress: 12 Câu Hỏi Thường Gặp Nhất Dành Cho Người Mới Bắt Đầu

  1. Nhúng Video Youtube Vào WordPress

Câu hỏi thường gặp: Làm thế nào để nhúng video Youtube vào WordPress?

Để thực sự hấp dẫn độc giả của bạn, việc làm thế nào nội dung của bạn thu hút về mặt hình ảnh là chìa khoá. Một trong những cách dễ dàng nhất để thực hiện điều này là thêm một vài hình ảnh vào video. Việc chèn video không phải bao giờ cũng đơn giản, tuy nhiên với tính năng chỉnh sửa hình khối trong WordPress 5.0, giờ đây tất cả đã trở nên đơn giản hơn bao giờ hết!

Khi bạn đang sửa đổi bài viết hoặc trang trên website của mình, đây là cách thực hiện:

  • Truy cập Youtube và chọn video bạn muốn thêm vào nội dung của mình.
  • Nhấp vào nút Share và copy URL do YouTube cung cấp.
  • Mở bài viết hoặc trang trên website của bạn nơi bạn muốn thêm video vào.
  • Nhấn dấu x mà bạn muốn video hiển thị để thêm một video mới.
  • Dán URL của video Youtube và trang web sẽ tự động thay đổi khi video được chèn!
  1. Thực Hành SEO Trong WordPress

Câu hỏi thường gặp: Làm thế nào để tối ưu hoá website WordPress của tôi cho SEO?

Tối ưu hoá công cụ tìm kiếm (SEO) là việc tối ưu hoá website và nội dung của bạn nhằm có được vị trí cao hơn trong công cụ tìm kiếm của Google hoặc các công cụ tìm kiếm khác. Bản thân WordPress đã tương đối thân thiện với SEO, tuy nhiên việc đầu tư công sức cho SEO WordPress vẫn đem lại lợi ích.

SEO kỹ thuật

Câu hỏi thường gặp: SEO kỹ thuật trong WordPress là gì?

Một điều khác quan trọng phải thực hiện khi tối ưu hoá website WordPress của bạn trên các công cụ tìm kiếm là giữ mọi thứ ‘ dưới mui xe tải ’ của website bạn luôn ở tình trạng tốt. Đây được gọi là SEO kỹ thuật vì nó bao gồm nhiều thứ, ví dụ như:

  • Tốc độ website tốt là cực kỳ quan trọng cho SEO.
  • Website của bạn phải chạy tốt trên nền tảng di động.
  • Website của bạn phải thân thiện.
  • Cố gắng hạn chế các link chết trên website của bạn.
  • Tránh nội dung trùng lặp giúp cho công cụ tìm kiếm không gây nhầm lẫn.
  • Thêm nội dung có cấu trúc nhằm giúp cho công cụ tìm kiếm nắm được nội dung của bạn.

SEO nội dung

Câu hỏi thường gặp: SEO nội dung trong WordPress là gì?

Ngoài việc làm tốt trên SEO kỹ thuật của website, bạn cũng nên tối ưu hoá nội dung của mình. Có ba cột trụ của SEO nội dung:

  • Nghiên cứu từ khoá.
  • Cấu trúc website phù hợp.
  • Viết nội dung SEO.

SEO toàn diện

Câu hỏi thường gặp: SEO toàn diện là gì?

Tại Yoast, chúng tôi tập trung vào SEO tổng thể: tối ưu hoá mọi cách trở nên trải nghiệm tốt nhất. Đó là lý do tại sao, theo quan niệm của chúng tôi, trải nghiệm người dùng tuyệt vời (UX) cũng nên là một phần trong kế hoạch SEO của bạn. Chúng tôi cũng nghĩ rằng website nên có thể dùng được đối với tất cả mọi người, đó là lý do tại sao việc truy cập rất quan trọng.

Yoast SEO

Câu hỏi thường gặp: Yoast SEO có thể giúp tối ưu hoá WordPress cho SEO không?

Như bạn có thể biết, có nhiều mặt của SEO và mất quá nhiều thời gian để tìm hiểu mọi thứ. May mắn thay, plugin Yoast sẽ giúp bạn thực hiện nhiều thứ, từ cấu trúc website đến tối ưu hoá nội dung và thiết lập kỹ thuật. Đó là lý do tại sao tất cả website sẽ được hưởng lợi bởi Yoast SEO!

Tóm tắt:

Hướng dẫn sẽ cung cấp cho bạn câu trả lời về một số câu hỏi thường gặp xung quanh WordPress. Hy vọng nó cũng giúp bạn thực hiện được bước đi đầu tiên vào thế giới của WordPress. Chúc bạn may mắn!

Xem thêm: Cách nhận được thứ hạng các trang tương tự

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.