Bạn có nên tối ưu hoá nội dung của mình cho các câu hỏi?

Rate this post

Bạn có nên tối ưu hoá nội dung của mình cho các câu hỏi?

Các bộ máy tìm kiếm đang trở nên tốt hơn trong việc hiểu ngôn ngữ. Điều đó có nghĩa là họ cũng có thể hiểu được câu hỏi? Và điều đó có ý nghĩa như thế nào về cách bạn nên viết và tối ưu hoá nội dung của mình cho từng câu hỏi?

Hãy tiếp tục khám phá thông qua bài viết này! Đầu tiên, chúng ta sẽ xem xét cách Google hiểu và sử dụng các câu hỏi. Sau đó, chúng ta sẽ tập trung tìm hiểu lí do tại sao bạn nên chọn tối ưu hoá nội dung của mình theo từng câu hỏi. Cuối cùng, tôi sẽ gửi tới bạn một số hướng dẫn thực tiễn về cách làm điều này

ban-co-nen-toi-uu-hoa-noi-dung-cua-minh-cho-cac-cau-hoi
Bạn có nên tối ưu hoá nội dung của mình cho các câu hỏi?

 

Google có thể hiểu được câu hỏi không?

Bạn đã từng tìm kiếm một truy vấn theo phong thái viết như vậy chưa?

Rất có thể là bạn đã thử. Và tôi nghĩ nó không phải là cách bạn đang đặt câu hỏi. Nếu bạn hỏi đồng nghiệp của mình, có lẽ bạn sẽ hỏi điều gì đó giống như: “Mua búp bê gỗ ở đâu gần Amsterdam với giá thấp?”

Khi tìm kiếm câu trả lời cho một câu hỏi bằng Google, mọi người sẽ sử dụng từ ngữ và cách trình bày cẩu thả nhằm mục đích khiến Google hiểu họ đang nghĩ gì. Chúng tôi gọi thuật ngữ trên là “keyword-ese”. Mọi người đã sử dụng lối viết này khi Google gặp rắc rối trong việc hiểu nội dung của các truy vấn khó hoặc có tính chất hội thoại.

Google đang tìm kiếm câu trả lời cho các câu hỏi…

Nhưng thời thế đang thay đổi. Với phiên bản nâng cấp lớn mới nhất của họ, BERT, Google đã trở nên tốt hơn rất nhiều đối với việc trả lời các truy vấn tìm kiếm phức tạp. Thay đổi lớn nhất là Google đã sử dụng ngữ cảnh và mối tương quan của toàn bộ các cụm từ trong một câu, thay vì các cụm từ đơn lẻ theo trình tự một-một. Những điều đó cũng liên quan đến việc hiểu tốt hơn tất cả các câu hỏi. Điều này cho phép họ đưa ra câu trả lời tốt hơn về những câu hỏi mà mọi người đang tìm kiếm.

… nhưng họ cũng đang tìm kiếm những câu hỏi chưa trả lời!

Bạn đã từng nhìn thấy những câu hỏi như thế này trong kết quả tìm kiếm tự nhiên không?

Như bạn có thể thấy, những điều trên không được viết dưới dạng keyword-ese. Google đã trả lời các câu hỏi trong các hộp trả lời như thế này. Và họ đã viết tất cả các câu hỏi không đúng dạng thành các câu hỏi có dạng tốt hơn một chút, vì vậy họ có thể hiển thị chúng trong kết quả tìm kiếm và cung cấp câu trả lời về từng câu hỏi riêng lẻ. Ví dụ: họ viết các câu hỏi keyword-ese thành “spaghetti carbonara, trộn” thành “Cách làm spaghetti carbonara?”.

Điều này cho chúng ta thấy rằng Google không những tìm kiếm câu trả lời cho các câu hỏi mà còn tìm kiếm những câu hỏi tốt hơn để hiển thị câu trả lời, ví dụ: trong các đoạn trích dẫn chính, hộp trả lời và mục “Mọi người cũng hỏi”.

ban-co-nen-toi-uu-hoa-noi-dung-cua-minh-cho-cac-cau-hoi
Bạn có nên tối ưu hoá nội dung của mình cho các câu hỏi?

Tại sao bạn nên tối ưu hoá nội dung cho tất cả các câu hỏi

Như chúng ta đã thấy, Google đang trở nên tốt hơn trong việc hiểu các câu hỏi. Và họ không chỉ tìm kiếm câu trả lời cho từng câu hỏi và tìm kiếm các câu hỏi cần trả lời, mà họ có thể cho phép người dùng của mình nhìn thấy những điều họ đang tìm kiếm.

Để giữ cho điều tương tự xảy ra, Google muốn bạn viết nội dung tự nhiên, gần gũi với người dùng. Họ muốn bạn viết với ý nghĩ về khán giả của bạn, không phải với ý nghĩ về Google.

Nói cách khác, họ muốn bạn tối ưu hoá nội dung theo những câu hỏi mà mọi người hay đặt ra, nhưng không phải là những câu hỏi keyword-ese. Và nếu bạn thực hiện đúng, điều này sẽ cải thiện tỷ lệ hiển thị tìm kiếm tự nhiên, chẳng hạn: đối với các đoạn văn ngắn, hộp trả lời và mục “Mọi người cũng hỏi”.

Nhưng đó không phải là lý do duy nhất tại sao việc tối ưu hoá nội dung theo từng câu hỏi là một cách thực hành tốt. Nghiên cứu tìm thấy rằng các câu hỏi cực kỳ hấp dẫn. Chúng kích thích một điều gì đấy trong tâm trí của bạn:

Sau khi đọc hoặc lắng nghe một câu hỏi, bạn sẽ chẳng thể suy nghĩ về bất kỳ điều gì khác. Não người chỉ có thể nhớ đến một chủ đề ở một thời điểm. Vì vậy, khi mọi người nhìn thấy câu hỏi của bạn trên trang web của bạn hoặc trong kết quả tìm kiếm, họ cần phải trả lời câu hỏi đó. Và đó có thể là một tính năng tương đối mạnh mẽ.

Hơn nữa, trả lời câu hỏi cũng rất có ích cho nghiên cứu nhân khẩu học. Nhìn thấy những câu hỏi được mọi người đặt ra giúp bạn hiểu sâu hơn về người dùng của mình. Và tìm cách để họ có thể mở ra một số ý tưởng tối ưu hoá nội dung hấp dẫn!

ban-co-nen-toi-uu-hoa-noi-dung-cua-minh-cho-cac-cau-hoi
Bạn có nên tối ưu hoá nội dung của mình cho các câu hỏi?

Cách tối ưu hoá nội dung cho từng câu hỏi

Vậy, làm thế nào để bạn có thể tối ưu hoá nội dung cho tất cả các câu hỏi? Đừng lo ngại, bởi vì điều này có thể được thực hiện chỉ trong hai bước. Trước hết, điều cần thiết là hãy đưa ra những câu hỏi mà khán giả của bạn có. Hãy bắt đầu và thực hiện một vài nghiên cứu. Cố gắng lập danh sách đầy đủ các câu hỏi mà khán giả của bạn có hoặc có thể có.

Bước 1: Lập danh sách các câu hỏi

Bước đầu tiên là khám phá những câu hỏi mà khán giả của bạn có. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng bạn sẽ thực hiện điều đó thế nào? Hãy thử vượt qua một vài mẹo và kĩ thuật. Hãy ghi nhớ rằng việc trả lời các câu hỏi là một quy trình lặp đi lặp lại. Bạn cần tiếp tục khám phá những câu hỏi mới để thêm vào danh sách của mình khi tối ưu hóa nội dung

Hỏi khán giả của bạn

Đây là cách dễ dàng nhất và có lẽ là cách có giá trị nhất để khám phá các câu hỏi: hãy trò chuyện với khán giả của bạn! Hỏi họ những câu hỏi họ có đối với bất kỳ dịch vụ hoặc hàng hoá gì bạn cung cấp. Bạn có thể tìm kiếm họ trong thế giới thực, nhưng cũng có thể trực tuyến. Ví dụ: trên các diễn đàn hoặc trên mạng xã hội.

Sử dụng dữ liệu từ chức năng tìm kiếm nội bộ của trang web của bạn

Một cách tuyệt vời để khám phá điều mà khán giả của bạn đang tìm kiếm là thu thập dữ liệu từ chức năng tìm kiếm nội bộ của trang web của bạn. Trong Google Analytics ở Đây> Tìm kiếm trang web> Cụm từ tìm kiếm, bạn sẽ nhìn thấy danh sách các cụm từ tìm kiếm mọi người đã sử dụng trong tuỳ chọn tìm kiếm nội bộ trên trang web của bạn. Bạn có đang tìm kiếm toàn bộ các từ khoá được mọi người tìm kiếm không? Có câu hỏi nào cần được trả lời không?

Sử dụng Answerthepublic.com

Một công cụ cực kỳ hiệu quả có thể giúp bạn khám phá các câu hỏi là answerthepublic.com. Khi bạn nhập một từ khoá, công cụ tìm kiếm sẽ sử dụng kết quả được đề xuất mà Google và Bing cung cấp để lập danh sách các câu hỏi được mọi người tìm kiếm liên quan đến từ khoá ấy.

Sử dụng Yoast Google suggest expander

Bạn cũng có thể sử dụng công cụ của chúng tôi, Yoast Google suggest expander, để biết thêm về những điều mọi người tìm kiếm. Công cụ này sử dụng dữ liệu đề xuất của Google, các từ được Google tự động đề xuất khi mọi người nhập từ khoá. Khi bạn nhập một từ trên Yoast Suggest, trang web sẽ cung cấp cho bạn các đề xuất về các từ khoá mà mọi người đã sử dụng khi tìm kiếm từ đó.

ban-co-nen-toi-uu-hoa-noi-dung-cua-minh-cho-cac-cau-hoi
Bạn có nên tối ưu hoá nội dung của mình cho các câu hỏi?

Bước 2: Sử dụng danh sách câu hỏi đã viết và tối ưu hoá nội dung

Sau khi bạn đã lập danh sách các câu hỏi, đã đến lượt viết và tối ưu hoá nội dung của bạn. Trước hết, bạn có thể viết các bài đăng trả lời những câu hỏi được mọi người đưa ra. Rốt cuộc, đó là những điều họ đang tìm kiếm!

Ngoài ra, bạn có thể tối ưu hoá nội dung sẵn có để nó chứa các câu hỏi từ danh sách của bạn. Viết lại nội dung của bạn nếu chủ đề trả lời một loạt các câu hỏi trong danh sách của bạn. Bạn có thể sử dụng câu hỏi làm cụm từ khoá chủ đề (đuôi dài) của mình và sử dụng kết quả của Yoast SEO để tối ưu hoá nội dung thêm bài viết của bạn cho câu hỏi.

Mẹo: Sử dụng các khối dữ liệu có cấu trúc của Yoast!

Một cách khác để trở nên nổi trội trong kết quả tìm kiếm là sử dụng dữ liệu có cấu trúc. Và điều này cũng chính xác trong các câu hỏi. Kết quả đa dạng trong công cụ tìm kiếm cũng được cung cấp bằng dữ liệu có cấu trúc. Khi bạn thêm dữ liệu có cấu trúc vào nội dung của mình, nó sẽ giúp Google xác định kiểu nội dung bạn đã viết. Và điều này làm gia tăng cơ hội Google hiểu nội dung của bạn một cách rõ ràng!

Để giúp bạn, plugin Yoast SEO có các khối dữ liệu có cấu trúc trên trình chỉnh sửa khối WordPress. Hiện tại, plugin Yoast SEO đi kèm với khối cách thực hiện và khối Câu hỏi thường gặp. Các khối này sẽ thêm dữ liệu có cấu trúc cho các bài viết Cách thực hiện và trên các trang web Câu hỏi thường gặp, và điều đó đặc biệt hữu ích để tối ưu hoá nội dung của câu hỏi! Bằng cách sử dụng các khối này, bạn có thể làm cho nội dung của mình xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, hãy xem hình ảnh bên dưới. Thật thú vị, đúng không?

Tóm tắt nhanh

Trong bài viết trước đây, tôi đã nói đến việc tại sao bạn cũng nên xem xét việc tối ưu hoá nội dung của mình về các câu hỏi. Google đã trở nên giỏi hơn rất nhiều đối với việc giải thích từ ngữ và họ yêu cầu bạn viết về những câu hỏi mà mọi người hay đưa ra, chứ không phải là câu hỏi keyword-ese. Do đó, hãy tìm kiếm những câu hỏi mà khán giả của bạn có. Và sử dụng chúng để viết nội dung mới và tối ưu hoá nội dung sẵn có nhằm mang đến câu trả lời mà khán giả của bạn đang tìm kiếm!

Xem thêm: Một chiến lược SEO dài hạn? Biết những gì Google muốn là chìa khóa

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.