Google hoạt động thế nào? 3 bí mật phía sau bộ máy tìm kiếm lớn nhất hành tinh

Rate this post

Google hoạt động thế nào? 3 bí mật phía sau bộ máy tìm kiếm lớn nhất hành tinh

Hẳn bạn đã thân quen với Google, bộ máy tìm kiếm thông tin lớn nhất thế giới. Nhưng bạn đã từng tự hỏi Google hoạt động thế nào và tại sao Google lại cho phép tìm kiếm thông tin chuẩn xác một cách dễ dàng đến thế? Hãy thử tìm hiểu một vài sự thật lý thú đằng sau “hậu trường” của Google nào!

Mọi thứ khởi đầu với những “chú nhện” chăm chỉ, hay còn gọi là người thu thập thông tin (crawler). Chúng hoạt động 24/7, duyệt web thường xuyên và thu thập thông tin từ mọi trang web trên thế giới.

Mỗi trang web được lưu giữ dưới định dạng HTML trong một thư mục duy nhất, được gọi là chỉ mục (index). Khi bạn cập nhật trang web của mình, “chú nhện” sẽ lưu dữ liệu và cập nhật thông tin mới vào chỉ mục. Tần suất đến viếng thăm của “chú nhện” tuỳ thuộc vào số lượng trang và sự đa dạng nội dung trên trang web của bạn.

Vậy làm thế nào để Google chú ý đến mức độ hiện diện của trang web của bạn? Và google hoạt động thế nào, câu trả lời là liên kết (link). “Chú nhện” đi từ trang web này đến trang web tiếp theo bằng các liên kết.

Vì vậy, nếu trang web của bạn hiển thị trong kết quả tìm kiếm, bạn phải có một liên kết trên một trang web cụ thể (đã có trong chỉ mục) trỏ về trang web của bạn.

Sau quá trình thu thập và lưu giữ thông tin vào sổ chỉ mục, Google áp dụng một thuật toán mới nhằm điều chỉnh vị trí của từng trang web trong kết quả tìm kiếm.

Thuật toán Google luôn được cập nhật và cải tiến, làm cho việc xác định đúng thứ hạng của một trang web trở nên cực kỳ khó khăn.

Tuy nhiên, Google cũng cung cấp một vài ví dụ cho những nhân tố chính quyết định đến thứ hạng, ví dụ như chất lượng nội dung, số lượng và chất lượng liên kết, trải nghiệm người dùng, . ..

Hiểu được phương thức hoạt động của Google là cần thiết để có kế hoạch SEO phù hợp. SEO (Search Engine Optimization) là tổng hợp các phương pháp giúp tối ưu trang web để có thứ hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm tự nhiên. Bằng việc sử dụng các kỹ thuật SEO, bạn có thể thúc đẩy trang web của mình thu hút nhiều người truy cập trang web và đạt được mục tiêu SEO.

Google hoạt động thế nào – cách tìm kiếm của Google và giá trị của những liên kết

Kết quả tìm kiếm của Google, hay thường gọi là SERP (Search Engine Results Page), sẽ bao gồm từ 7-10 liên kết với các trang web phù hợp nhất với nhu cầu tìm kiếm của bạn.

Đây được coi là kết quả tìm kiếm tự nhiên (organic search results). Bạn có thể nhìn thấy nhiều kết quả hơn vào những lần sau, tất nhiên, kết quả càng thấp thì tỷ lệ người dùng click chuột vào trang web của bạn sẽ giảm.

Bên cạnh kết quả tự nhiên, bạn cũng có thể bắt gặp một vài liên kết được tài trợ (paid links) xuất hiện trên trang đầu tiên. Đây là loại quảng cáo mà các công ty cần chi trả tiền cho Google để xuất hiện khi người dùng tìm kiếm một cụm từ nhất định.

Chi phí trên từng quảng cáo sẽ khác nhau phụ thuộc vào sự phổ biến của từ khoá. Ngoài ra, SERP cũng có thể thêm một số thành phần phụ bao gồm văn bản, hình ảnh, video, . ..

Vậy liên kết có ý nghĩa gì đối với thứ hạng của các bộ máy tìm kiếm? Số lượng liên kết trỏ về một trang web được coi là thước đo quan trọng giúp xác định sự uy tín và giá trị của trang web đó.

Cả liên kết nội bộ (trên cùng một trang web) và liên kết bên ngoài (trên các trang web khác) đều có thể góp phần tăng thứ hạng của trang web trên Google. Tuy nhiên, không phải liên kết nào cũng có giá trị giống nhau.

Liên kết từ những trang web uy tín, có số lượng liên kết trỏ về, sẽ có giá trị hơn so với liên kết từ những trang web vô danh, chưa được nhắc đến.

Chính bởi sự quan trọng của liên kết, mà tạo dựng liên kết (link building) trở thành một yếu tố không thể nào bỏ qua đối với chiến dịch SEO.

Tuy nhiên, bạn cũng cần cẩn thận và chọn lọc những liên kết chất lượng, hạn chế những liên kết “đen” có thể làm trang web của bạn bị Google xử phạt.

Google-hoat-dong-the-nao-Bi-mat-phia-sau-bo-may-tim-kiem-lon-nhat-hanh-tinh
Google hoạt động thế nào? Bí mật phía sau bộ máy tìm kiếm lớn nhất hành tinh

SEO vs Google: Giúp nhau mang đến trải nghiệm tuyệt vời nhất cho người dùng

SEO là việc tối ưu trang web nhằm có thứ hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm tự nhiên. Mục tiêu của SEO là tối ưu hoá trang web sao cho phù hợp với thuật toán của Google. Tuy nhiên, điểm quan trọng phải ghi nhớ là thuật toán của Google được xây dựng nhằm mang đến cho người dùng những kết quả phù hợp nhất và trải nghiệm tuyệt vời nhất.

Với hơn một thập kỷ kinh nghiệm trong ngành SEO, chúng tôi đã có được hiểu biết sâu sắc về các nhân tố quan trọng tác động đến thứ hạng trang web. Chúng tôi đã theo dõi chặt chẽ những biến động trong thuật toán của Google và thử nghiệm những chiến lược SEO tốt nhất.

Tại Yoast, chúng tôi sử dụng chiến lược SEO tổng thể (holistic SEO). Chiến lược SEO của bạn không đơn thuần chỉ là những từ khoá “qua mắt” bộ máy tìm kiếm. Hãy chú trọng vào vấn đề sáng tạo những nội dung chất lượng, mang đến trải nghiệm người dùng tốt và tạo dựng hệ thống liên kết tự nhiên, chất lượng. Đó cũng là một cách giúp trang web của bạn có thứ hạng cao trên Google và tiếp cận nhiều người dùng hơn.

Tìm hiểu thêm: Thuật toán Google luôn thích điều gì?

Google-hoat-dong-the-nao-Bi-mat-phia-sau-bo-may-tim-kiem-lon-nhat-hanh-tinh
Google hoạt động thế nào? Bí mật phía sau bộ máy tìm kiếm lớn nhất hành tinh

Vượt thoát khỏi Google: Thế giới tìm kiếm phức tạp hơn bạn tưởng

Mặc dù Google là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất thế giới, tuy nhiên đây không phải là công cụ duy nhất. Trên thực tế, có rất nhiều công cụ tìm kiếm khác đang tồn tại và sử dụng cho các mục đích tìm kiếm khác nhau. Vậy google hoạt động thế nào.

Ví dụ, DuckDuckGo là một công cụ tìm kiếm nhấn mạnh về sự ẩn danh, không giám sát hành vi của người dùng và không chạy quảng cáo cá nhân hoá. Bing, công cụ tìm kiếm của Microsoft, cũng đang phát triển và có thị phần đáng kể. Ngoài ra, cũng có các công cụ tìm kiếm khác như Ecosia (trồng cây xanh từ lợi nhuận quảng cáo), WolframAlpha (chia sẻ tri thức và dữ liệu), Startpage (bảo mật và riêng tư), . ..

Việc đa dạng chiến thuật SEO và sử dụng nhiều công cụ tìm kiếm khác nhau có thể cho phép bạn tăng khả năng tìm kiếm khách hàng mục tiêu và cải thiện mức độ hiện diện của trang web.

Google-hoat-dong-the-nao-Bi-mat-phia-sau-bo-may-tim-kiem-lon-nhat-hanh-tinh
Google hoạt động thế nào? Bí mật phía sau bộ máy tìm kiếm lớn nhất hành tinh

Tương lai của SEO: Thích ứng và phát triển

Thế giới SEO đang vận động và phát triển không ngừng nghỉ. Các thuật toán của công cụ tìm kiếm ngày một trở nên phức tạp hơn, chú trọng tới việc kiểm tra hiệu suất trang web, hành vi người dùng và sự uy tín của trang web.

Trong dài hạn, SEO sẽ luôn hướng đến việc đem lại lợi ích thật sự cho người dùng. Các thuật toán bao gồm tìm kiếm bằng giọng nói, trí tuệ nhân tạo, và công cụ tìm kiếm được cá nhân hoá sẽ giữ vai trò lớn hơn.

Để thành công trong thế giới SEO nhiều biến động, bạn cần phải không ngừng học tập, thích ứng và phát triển. Hãy update những xu thế mới nhất, khám phá những cách thức mới và hãy lấy người dùng làm trọng tâm của mọi chiến dịch SEO.

Google-hoat-dong-the-nao-Bi-mat-phia-sau-bo-may-tim-kiem-lon-nhat-hanh-tinh
Google hoạt động thế nào? Bí mật phía sau bộ máy tìm kiếm lớn nhất hành tinh

Xem Thêm: Google hoạt động thế nào? Bí mật phía sau bộ máy tìm kiếm lớn nhất hành tinh tại đây

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.